กสทช.ระดมเอกชนร่วมแก้ปัญหาจัดสรรเลขหมายมือถือให้เร็วขึ้นรับ 3G-4G

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 18, 2012 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กสทช.ระดมความเห็นภาคเอกชน เพื่อแก้ปัญหาการจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมให้รวดเร็วขึ้นจากเดิมที่การจัดสรรแต่ละครั้งจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 เดือน เพื่อรองรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จีที่กำลังจะมีการประมูล และรองรับการเกิดขึ้นของระบบ 4 จี (LTE) ในอนาคต

นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ด้านกฎหมาย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบูรณาการและปรับปรุงกฎหมายและระเบียบด้านโทรคมนาคม เปิดเผยว่า กสทช.ได้จัดเวทีระดมความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อสะท้อนความคิดเห็น ปัญหา อุปสรรค และแนวทางปฎิบัติของภาคอุตสาหกรรม เพื่อปรับปรุงแก้ไข ประกาศ กทช.เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดสรรและบริหารเลขหมายโทรคมนาคม พ.ศ. 2551 ตามที่คณะอนุกรรมการบูรณาการและ ปรับปรุงกฎหมายและระเบียบด้านโทรคมนาคมเสนอว่าควรปรับปรุงแก้ไขประกาศฯนี้ในทิศทางใด

อย่างไรก็ตาม ประกาศฉบับดังกล่าวได้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ พ.ศ.2551 ซึ่งนานกว่า 4 ปี แล้ว โดยพบว่าขั้นตอนตั้งแต่รับเรื่องจากเอกชนเพื่อขอเลขหมายจนถึงขั้นเสนอเข้าสู่บอร์ดกสทช.ให้พิจารณา แต่ละครั้งต้องใช้เวลานานถึง 2 เดือน และเพื่อรองรับต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมที่จะเข้าสู่การประมูลคลื่นบ 3 จี และรองรับการเกิด 4 จี (LTE)ในอนาคตด้วย ซึ่งปัจจุบันมีเลขหมายอยู่ในระบบประมาณ 90 ล้านเลขหมาย แต่หากรวมเลขหมายที่อยู่ในกระบวนการจัดสรรจจะมีรวมถึง 100 ล้านเลขหมาย

ทั้งนี้ พบว่าประกาศฉบับนี้มีปัญหาและอุปสรรคในทางปฏิบัติอยู่หลายประการ จำเป็นต้องมีการปรับปรุงแก้ไข เช่น การตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาจัดสรรเลขหมายมีขั้นตอนซับซ้อน และกำหนดให้ต้องอาศัยความเห็นจากหน่วยงาน และบุคคลภายนอก ทำให้เกิดความล่าช้าและเป็นภาระค่าใช้จ่ายแก่ผู้ยื่นขอรับการจัดสรร ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะอนุกรรมการบูรณาการฯ จะพิจารณากำหนดหลักการในการปรับปรุงแก้ไขประกาศฯ ฉบับดังกล่าวเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ จากนั้นจะเสนอให้คณะกรรมการให้ความเห็นชอบแล้วจึงจะยกร่างประกาศฯ

ว่าที่ร้อยตรีสรายุทธ บุญเลิศกุล ตัวแทนจาก บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC)กล่าวว่า บริษัทเสนอให้ยกเลิกกรรมการเลขหมายเพื่อลดความซ้ำซ้อน เนื่องจากให้สำนักงานกสทช.เป็นผู้พิจารณา และส่งเข้าคณะกรรมการ กทค.ก็น่าจะเพียงพอแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องมีคณะกรรมการชุดดังกล่าวถ้าไม่มีการใช้งานหมายเลยนั้นๆจะต้องจัดส่งรายงานเลขหมายโทรคมที่ได้รับการจัดสรรแก่กสทช. ทุก 3 เดือน โดย DTAC เสนอให้ส่งรายงานทุก 60 วัน

ส่วนในเรื่องของการนำเลขหมายกลับมาใช้นั้น ตัวแทนจาก บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เสนอว่า ตามประกาศกสทช.เกี่ยวกับผู้รับการจัดสรรเลขหมายสำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ได้ยุติการใช้ไปแล้วและกลับมาให้บริการใหม่นั้นควรร่นระยะเวลาจากเดิมที่ต้องรอ 180 วัน ให้เหลือเพียง 30 วัน โดย ADVANC อ้างว่าระยะเวลาที่นานเกินไปจะทำให้เกิดปัญหาเลขหมายไม่เพียงพอต่อการให้บริการ และเป็นต้นทุนของผู้ประกอบการ

สำหรับผู้ประกอบการหรือตัวแทนจากผู้ที่มีส่วนได้เสีย 15 รายที่เข้าร่วมระดมความเห็นเกี่ยวกับการบริหารเลขหมายโทรคมนาคม และการพิจารณาให้ความเห็นต่อค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรคมนาคม อาทิ บมจ.ทีโอที(TOT), บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT), บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์, บริษัท ทรู ยูนิเวอร์แซล คอนเวอร์เจ้นซ์ จำกัด, บริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด, DTAC, ADVANC ,กลุ่มบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ