ตลาดหุ้นยุโรปร่วงลง ขณะศก.จีนส่งสัญญาณชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 18, 2012 21:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลง ในขณะที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนส่งสัญญาณชะลอตัว ประกอบกับความเคลื่อนไหวของมูดี้ส์ที่ลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารพาณิชย์ 16 แห่งของสเปน รวมถึงความวิตกกังวลที่ว่ากรีซอาจจะจำเป็นต้องออกจากยูโรโซน

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วง 0.3% แตะ 240.93 ณ เวลา 12.34 น.ตามเวลาในลอนดอน

ตลาดหุ้นยุโรปร่วงลงหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาบ้านใหม่ในเมืองใหญ่ๆของจีนปรับตัวลงอีกครั้งในเดือนเม.ย. ขณะที่จีนยังคงดำเนินมาตรการเพื่อควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ บ้านใหม่ใน 43 จาก 70 เมืองใหญ่ของจีนมีราคาลดลงในเดือนเม.ย. จากเดือนมี.ค. ขณะที่ราคาบ้านใหม่ใน 24 เมืองยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

โดยมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์ 16 แห่งของสเปน ซึ่งรวมถึงบังโค ซานตานเดร์ และบังโค บิลเบา วิซคายา อาร์เจนตาเรีย ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากมีข่าวลือว่า ลูกค้าแห่ถอนเงินออกจากธนาคารบังเกีย ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่เพิ่งถูกรัฐบาลสเปนเข้าเทคโอเวอร์ เป็นมูลค่ากว่า 1 พันล้านยูโร (1.3 พันล้านดอลลาร์) ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นบังเกียร่วงลงไปแล้วกว่า 50% ในเดือนพ.ค.

ขณะเดียวกันฟิทช์ เรทติ้งประกาศลดอันดับเครดิตตราสารหนี้กรีซจาก B- สู่ CCC จากความเสี่ยงที่ว่า กรีซอาจจะจำเป็นต้องออกจากยูโรโซน ขณะที่

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มเมืองปรับตัวลดลง นำโดยหุ้นริโอ ทินโต กรุ๊ป ทรุดลง 1.3% หุ้นเวเดนตา รีสอร์ชเซส ตกลง 2.4% และหุ้นเอ็กซ์ตราต้าร่วงลง 2.8% แต่หุ้นแซนแทนเดอร์เพิ่มขึ้น 4.2% และบีบีวีเอไต่ระดับขึ้น 4.3% ซึ่งดีดตัวขึ้นจากที่ร่วงลงเป็นวันที่ 5


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ