ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กวิตกปัญหายุโรป ฉุดดาวโจนส์ปิดลบ 73.11 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday May 19, 2012 07:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (18 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตเศรษฐกิจของยุโรป หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารสเปน 16 แห่ง และฟิทช์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วงลง 73.11 จุด หรือ 0.59% ปิดที่ 12,369.38 จุด ดัชนี S&P 500 ขยับลง 9.64 จุด หรือ 0.74% ปิดที่ 1,295.22 จุด และดัชนี Nasdaq ปรับตัวลง 34.90 จุด หรือ 1.24% ปิดที่ 2,778.79 จุด

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของปัญหาหนี้ยูโรโซน หลังจากฟิทช์ เรทติ้งประกาศลดอันดับเครดิตตราสารหนี้กรีซจาก B- สู่ CCC โดยระบุว่ผลการเลือกตั้งรัฐสภาในวันที่ 6 พ.ค.แสดงว่า พรรคที่ต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดได้รับการสนับสนุนอย่างมาก และการที่กรีซไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ทำให้มีความเสี่ยงสำหรับแผนความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป (อียู)-กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จำนวน 1.73 แสนล้านยูโร นอกจากนี้ หากว่ากรีซไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ในวันที่ 17 มิ.ย. ก็มีความเป็นไปได้ที่กรีซจะออกจากยูโรโซน

ขณะที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์ 16 แห่งของสเปน ซึ่งรวมถึงบังโค ซานตานเดร์ และบังโค บิลบาว วิซคายา อาร์เจนตาเรีย โดยระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ของสเปนยังคงเผชิญกับความยากลำบากในการดำเนินธุรกิจ นอกจากนี้ ข่าวการระดมเงินทุนในตลาดการเงินยังส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของธนาคารด้วย ส่วนอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้มูดีส์ตัดสินใจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือในครั้งนี้ มาจากการที่เศรษฐกิจสเปนได้กลับเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ และคาดว่าเศรษฐกิจยังไม่มีแนวโน้มที่ดีขึ้นในปีนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากมีข่าวลือว่า ลูกค้าแห่ถอนเงินออกจากธนาคารบังเกีย ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่เพิ่งถูกรัฐบาลสเปนเข้าเทคโอเวอร์ เป็นมูลค่ากว่า 1 พันล้านยูโร (1.3 พันล้านดอลลาร์) ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นบังเกียร่วงลงไปแล้วกว่า 50% ในเดือนพ.ค. นอกจากนี้ แม้สเปนสามารถระดมทุนได้ตามเป้าหมายสูงสุดที่วางไว้ที่ 2.5 พันล้านยูโร (3.19 พันล้านดอลลาร์) จากการประมูลขายพันธบัตรระยะกลาง 3 ชุดเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ตาม อัตราผลตอบแทนปรับตัวสูงขึ้นมากจากการประมูลครั้งก่อน

ด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติของสเปนยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสเปน ปรับตัวลง 0.3% ในไตรมาสแรกปีนี้ เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้ ขณะที่เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว เศรษฐกิจสเปนหดตัว 0.4%

หุ้นเฟซบุ๊กปิดที่ 38.37 ดอลลาร์ในการซื้อขายวันแรกเมื่อคืนนี้ เพิ่มขึ้น 0.97% จากราคาเสนอขาย IPO ที่ระดับ 38 ดอลลาร์

หุ้นยาฮูพุ่งขึ้น 3.7% หลังจากมีรายงานว่ายาฮูกำลังเจรจาเรื่องการขายหุ้น 20% ในอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง คืนให้กับบริษัท ไชน่า อินเตอร์เน็ต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ