(เพิ่มเติม) บอร์ด THAI มีมติเลิกจ้าง"ปิยสวัสดิ์"หลังมีปัญหาสื่อสารไม่เป็นเอกภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 21, 2012 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการ บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการมีมติเป็นเอกฉันท์ให้บอกเลิกจ้างนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ จากตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ แม้ว่าผลประเมินการทำงานของปีที่ผ่านมาถือว่าสอบผ่าน แต่พบปัญหาในการสื่อสารระหว่างคณะกรรมการและผู้บริหาร ทำให้การทำงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ต่าง ๆ ไม่เป็นเอกภาพ

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ มีคำสั่งให้เริ่มกระบวนการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ภายใน 2-3 เดือนจากนี้

นายอำพน กล่าวว่า การเลิกจ้างนายปิยสวัสดิ์จะต้องจ่าย พร้อมจ่ายเงินเดือนชดเชย 6 เดือน โดยแจ้งให้นายปิยสวัสดิ์รับทราบล่วงหน้า 1 เดือนตามเงื่อนไขสัญญาจ้าง และแต่งตั้งนายโชคชัย ปัญญายงค์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่จนกว่าจะได้กรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่มีผลตั้งแต่วันนี้

สาเหตุที่เลิกจ้างนายปิยสวัสดิ์ เพราะเห็นว่าในช่วงที่ผ่านมา การสื่อสารระหว่างคณะกรรมการการบินไทยกับนายปิยสวัสดิ์ไม่เป็นเอกภาพเท่าที่ควร โดยมีข้อขัดแย้งและถกเถียงกันในเรื่องของยุทธศาสตร์การดำเนินงานของการบินไทย โดยเฉพาะยุทธศาสตร์ด้านการตลาด รวมทั้งประเด็นการสื่อสารกับพนักงานภายในองค์กร และเพื่อให้ผลการดำเนินงานของการบินไทยในปี 55 เป็นไปตามเป้าหมาย คือมีกำไรประมาณ 6-7 พันล้านบาท จึงต้องเลิกจ้างนายปิยสวัสดิ์

"ยืนยันว่าเป็นการจากกันด้วยดี ไม่ใช่ว่านายปิยสวัสดิ์ไม่มีความสามารถ ทำงานให้การบินไทยสำเร็จมาแล้วหลายเรื่อง แต่เพื่อให้การบินไทยบรรลุเป้าหมายจึงต้องเลิกจ้าง เพื่อหาผู้บริหารที่สามารถสื่อสารกับพนักงานเพื่อผลักดันยุทธศาสตร์ต่างๆให้เป็นไปตามเป้าหมายได้ พร้อมกันนี้ได้แต่งตั้งนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่โดยเร็ว คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 เดือน"นายอำพน กล่าว

ส่วนการประเมินผลการทำงานในรอบปี 54 ของนายปิยสวัสดิ์ คณะกรรมการประเมินผล ซึ่งมีนายอารีพงศ์เป็นประธานรายงานว่านายปิยสวัสดิ์ได้คะแนน 4.3 ต่ำกว่าปีที่ผ่านมาซึ่งได้คะแนน 4.6 แต่ถือว่าผ่านการประเมินผลงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ