PTT ค้านยกเลิกเบนซิน 91 ทันที แนะทยอยลดหัวจ่ายให้เวลาประชาชนปรับตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 21, 2012 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรัญ รังคสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท.(PTT)กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลจะให้ยกเลิกการใช้น้ำมันเบนซิน 91 ทั้งประเทศในเดือน ต.ค.55 ในทันที เพราะส่วนตัวมองว่าประชาชนจะปรับตัวไม่ทัน แต่ควรใช้วิธีทยอยลดหัวจ่ายในแต่ละปั๊มลงเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลยืนยันนโยบายยกเลิกการจำหน่ายเบนซิน 91 ทั้งหมดในทันทีก็ควรมีมาตรการต่างๆเข้ามาดูแล เช่น การเพิ่มส่วนต่างราคาน้ำมันเบนซิน 91 กับแก๊สโซฮอลล์ให้สูงขึ้นตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้แก๊สโซฮอล์มากขึ้น หรือรัฐบาลควรนำเข้าน้ำมันชนิดอื่นที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงน้ำมันเบนซิน 91 มาทดแทน แต่มองว่าก็จะเป็นการเพิ่มภาระต้นทุนให้รัฐบาลมากขึ้น

สำหรับแนวโน้มราคาน้ำมันในขณะนี้อยู่ในช่วงขาลง หลังจากราคาน้ำดิบดูไบปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับ 105 เหรียญ/บาร์เรล เป็นผลจากตลาดยังวิตกกังวลสถานการณ์วิกฤตหนี้ในยุโรปที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก แต่การปรับเพิ่มปริมาณการสำรองน้ำมันของสหรัฐก็ส่งผลราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีโอกาสทรงตัวไปในระดับนี้อีกระยะหนึ่ง ทั้งนี้ นักวิเคราะห์น้ำมันประเมินว่าราคาน้ำมันจะอยู่ที่ระดับ 101 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

อย่างไรก็ตาม การที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลงถือเป็นโอกาสที่ดีที่ประเทศไทยและคนไทยจะได้ใช้น้ำมันในราคาที่ถูกลง

ส่วนภาพรวมยอดขายน้ำมันของ ปตท. ในขณะนี้สูงกว่าตลาดเล็กน้อยขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันเริ่มทรงตัวเนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝน ล่าสุด ทางบมจ.ปตท. (PTT) ได้ร่วมมือกับบมจ.ทีโอที เปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงด้วยเทคโนโลยี Wifi โดยไม่คิดค่าใช้บริการเพื่อให้บริการกับประชาชนในสถานีบริการน้ำมันของ ปตท.กว่า 1,300 แห่งทั่วประเทศโดยในระยะแรกจะเปิดให้บริการ 200 สถานีบริการน้ำมันทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด และคาดว่าจะปิดให้บริการครบทั้งหมดภายใน 5เดือน


แท็ก (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ