ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กจีนส่งสัญญาณหนุนศก.ดันดาวโจนส์ปิดพุ่ง 135.10 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 22, 2012 06:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (21 พ.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากการที่กลุ่มประเทศอุตสาหกรรม หรือกลุ่ม G8 ได้แสดงท่าทีสนับสนุนให้กรีซยังคงอยู่ในกลุ่มยูโรโซนต่อไป นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกหลังจากนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน ส่งสัญญาณว่าใช้มาตรการกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วงลง 135.10 จุด หรือ 1.09% ปิดที่ 12,504.48 จุด ดัชนี S&P 500 ดีดตัวขึ้น 20.77 จุด หรือ 1.60% ปิดที่ 1,315.99 จุด ดัชนี Nasdaq พุ่งขึ้น 68.42 จุด หรือ 2.46% ปิดที่ระดับ 2,847.21 จุด

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งหลังจากนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีน เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเพิ่มความพยายามในการรักษาอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก พร้อมกับกล่าวว่า รัฐบาลจีนจะยังคงเพิ่มประสิทธิภาพและปรับปรุงความพยายามในการควบคุมเศรษฐกิจในระดับมหภาคอย่างต่อเนื่อง

ตลาดได้รับปัจจัยบวกมากขึ้นเมื่อกลุ่ม G8 ได้สนับสนุนให้กรีซยังคงอยู่ในกลุ่มยูโรโซนต่อไป พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงานในยูโรโซน

หุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ กลุ่มเทคโนโลยี และกลุ่มอุตสาหกรรม พุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุดในบรรดาหุ้น 10 กลุ่มที่คำนวณในดัชนี S&P 500 โดยหุ้นแอปเปิล พุ่งขึ้น 5.8% หุ้นนิวมอนท์ ไมนิ่ง พุ่งขึ้น 3.9% หุ้นโบอิ้งพุ่งขึ้น 3.8% และหุ้นคูเปอร์ อินดัสทรีส์ ทะยานขึ้น 25%

หุ้นยาฮู พุ่งขึ้น 1% แต่หุ้นเฟซบุ๊คร่วงลง 11% ในการซื้อขายวันที่สอง โดยเฟซบุ๊กได้ออกหุ้นไอพีโอจำนวน 421 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 38 ดอลลาร์ ซึ่งช่วยให้บริษัทสามารถระดมทุนได้กว่า 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ถือเป็นการออกหุ้นไอพีโอที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาบริษัทอินเทอร์เน็ต

ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กตัดสินใจปรับเพิ่มราคาไอพีโอจากช่วง 24-35 ดอลลาร์ต่อหุ้น เป็น 34-38 ดอลลาร์ และเพิ่มขนาดของไอพีโออีก 25% เป็น 421 ล้านหุ้น จนกระทั่งในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (17 พ.ค.) เฟซบุ๊กได้กำหนดราคาไอพีโอไว้ที่ 38 ดอลลาร์ต่อหุ้น หรือช่วงราคาสูงสุด ซึ่งส่งผลให้บริษัทมีมูลค่าอยู่ที่ 1.04 แสนล้านดอลลาร์

หุ้นเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ร่วงลง 2.9% หลังจากนายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจพีมอร์แกน เชส กล่าวในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นโดยดอยช์ แบงก์ ในวันนี้ว่า เจพีมอร์แกน จะระงับแผนการซื้อคืนหุ้นของธนาคาร ภายหลังจากที่ธนาคารขาดทุนอย่างไม่คาดคิดจากการทำธุรกิจเทรดดิ้งเป็นวงเงินทั้งสิ้น 2 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากการเก็งกำไรที่ผิดพลาดในตราสารอนุพันธ์ของ Chief Investment Office ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านบริหารความเสี่ยงของเจพี มอร์แกน

หุ้นแบล็คร็อคร่วงลง 2.4% หลังจากมีรายงานว่าบาร์เคลย์สจะขายหุ้นทั้งหมดในธนาคารแบล็คร็อค ก่อนที่กฎระเบียบบาเซิลรอบใหม่จะมีผลบังคับใช้

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคาร สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติจะรายงานยอดขายบ้านมือสองเดือนเม.ย. วันพฤหัสบดี กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนเม.ย. และกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนวันศุกร์ รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงท้ายเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ