กสทช.เช็คสัญญาณมือถือในสุวรรณภูมิ พบ ADVANC อ่อนบางจุดเร่งแจ้งปรับปรุง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 22, 2012 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า หลังจากที่มีประชาชนร้องเรียนว่าเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่สนามบินสุวรรณภูมิในช่วงเวลา 16.00 น. — 21.00 น. เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา สัญญาณเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) เกิดข้อผิดพลาดและโทรฯ ติดยาก นั้น สำนักงานกสทช. จึงส่งทีมงานลงตรวจสอบสัญญาณเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 3 ค่าย ประกอบด้วย บมจ.แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส (ADVANC) , DTAC และบริษัท ทรูมูฟ จำกัด เมื่อเวลา 10.00 น. — 21.00 น. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจากการทดสอบสัญญาณมือถือรอบสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อทดสอบสัญญาณเครือข่ายของทั้ง 3 ค่าย พบว่าโดยภาพรวมสัญญาณของทั้ง 3 ค่ายเป็นปกติ แต่มีบางจุดที่มีสัญญาณอ่อน

อย่างไรก็ตาม การทดสอบดังกล่าวด้วยระบบพกพาที่นำเข้าไปตรวจสอบในสนามบินสุวรรณภูมิพบว่า มีบางจุดสัญญาณอ่อน ซึ่งมีปัญหาในการโทรเข้าออก และบางจุดสัญญาณมือถือมีปัญหาทำให้โทรติดยาก จากการสำรวจครั้งนี้พบว่าเครือข่ายของ ADVANC พบจุดที่มีสัญญาณโทรติดยากภายในสนามบินสุวรรณมากที่สุด อาทิ บริเวณทางออกประตูที่ 5 ซึ่ง ขณะที่สัญญาณการให้บริการด้านเสียงก็พบว่าของเอไอเอสมีปัญหามากสุด รวมทั้งบริเวณประตูทางเข้าที่ 6 ก็พบว่าสัญญาณ ADVANC มีจุดที่โทรติดยากเป็นทางยาว โดยปัจจัยที่ ทำให้สัญญาณของ ADVANC โทรติดยากอาจเกิดจากบริเวณตัวสัญญาณที่ติดตั้งมีสิ่งกีดขวางซึ่งทำให้เกิดการบังสัญญาณ

อย่างไรก็ตาม กสทช. จะทำหนังสือเพื่อแจ้งให้ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ปรับปรุงแก้ไขสัญญาณในจุดที่ตรวจพบว่าโทรติดยาก โดยจะส่งหนังสือได้ในวันพรุ่งนี้(23 พ.ค.)

ทั้งนี้ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาได้มีการร้องเรียนเข้ามามากว่าสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่สนามบินสุวรรณภูมิมีปัญหาในเรื่องของการโทรเข้า-ออก ซึ่งสำนักงาน กสทช.มองว่าเป็นด่านแรกที่ชาวต่างชาติจะเข้าสู่ประเทศไทย โดยมาตรฐานการให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามประกาศของกสทช.ต้องมีอัตราการโทรฯสำเร็จถึง 90%

"อาจจะเป็นเพราะว่า DTAC ทราบว่า กสทช.จะไปตรวจสัญญาณที่สุวรรณภูมิ และได้มีการส่งทีมวิศวกรรมไปตรวจสอบได้ทัน เพราะการร้องเรียนมีมาตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.และ กสทช.ได้ไปตรวจสอบสัญญาวันที่ 21 พ.ค. จึงทำให้พบจุดของสัญญาณที่มีปัญหาน้อยกว่า ADVANC" นายฐากร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ