โบรกฯ มอง IRPC ยังน่าลงทุนแม้ระยะสั้นราคาถูกกดจากปัจจัยต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 23, 2012 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ทรีนีตี้ แนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.ไออาร์พีซี(IRPC)ราคาเหมาะสมที่ 5.30 บาท แม้ว่าเรามองว่าในระยะสั้น ราคาหุ้นจะถูกกดดันจากปัจจัยภายนอก เช่น อุปสงค์จากจีนที่ลดลง และการปรับตัวลงของน้ำมันดิบโลกจากความกังวลต่อปัญหาหนี้กรีซ ซึ่งจะกดดันต่อราคาผลิตภัณฑ์และส่วนต่างของราคาผลิตภัณฑ์ของกลุ่มโรงกลั่นและกลุ่มปิโตรเคมี อีกทั้งมีความเสี่ยงที่จะบันทึกการขาดทุนจากสต๊อกน้ำมันดิบในไตรมาส 2/55 จากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องจากไตรมาสที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายอธิคม เติบศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ IRPC คาดค่าการกลั่นรวม(GIM)ไม่รวมสต๊อกในปีนี้น่าจะอยู่ในระดับ 10 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลใกล้เคียงปีก่อน ขณะที่กำลังการกลั่นจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.8 แสนบาร์เรลต่อปีเพิ่มขึ้นจาก 1.6 แสนบาร์เรลต่อปีในปี 2554 เนื่องจากปีนี้ไม่มีการปิดโรงกลั่นเพื่อซ่อมบำรุงใหญ่เหมือนกับในปีก่อน ขณะที่คาดว่ารายได้จะเติบโต 15% จากปีก่อนที่ 2.3 แสนล้านบาท

ล่าสุด เช้านี้บริษัทแจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่าได้เข้าลงนามในสัญญาจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนและซื้อขายหุ้น(Share Subscription and Purchase Agreement) และสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้น (Shareholders Agreement)เพื่อเข้าร่วมลงทุนใน บริษัท อูเบะ เคมิคอลลส์ (เอเชีย) จำกัด(มหาชน)(UCHA)ในสัดส่วนร้อยละ 25 คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุน 5,300 ล้านบาท

วานนี้ราคาหุ้น IRPC ปิดที่ 3.74 บาท ลดลง 0.04 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ