สภาฯลงมติร่างพ.ร.บ.งบฯ/ธ.โลกเปิดคาดการณ์ GDP/ประชุมคกก.นโยบายปาล์มน้ำมัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 23, 2012 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วันนี้สภาผู้แทนราษฎรยังมีการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 56 ต่อเนื่องเป็นวันที่สาม ซึ่งถือเป็นวันสุดท้ายตามกรอบที่ได้วางไว้ โดยคาดว่าน่าจะมีการลงมติในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ประจำปี 56 วาระที่ 1 ได้ในเวลาประมาณ 15.00 น.

ขณะที่จะมีการประกาศการตั้งประธานกรรมาธิการงบประมาณรายประจำปี 56 ซึ่งทางนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย ได้ออกมาบอกว่าให้จับตาดูในเรื่องนี้ ว่าจะลงล็อคที่ใคร เพราะเชื่อว่ามีการล็อบบี้ไว้หมดแล้ว

  • ภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี วันนี้เวลา 10.00 น. นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานในพิธีเปิดงานแสดงสินค้าอาหาร 2555 (THAIFEX - World Food Asia 2012) โดยภายในงานมีการจัดแสดงสินค้าอาหาร เทคโนโลยีและบริการที่เกี่ยวข้องอย่างครบวงจร จากผู้ประกอบการทั้งในประเทศและต่างประเทศกว่า 2,700 คูหา โดยเจรจาธุรกิจในวันที่ 23 - 25 พ.ค. 55 และจำหน่ายปลีกแก่ประชาชนทั่วไปในวันที่ 26 - 27 พ.ค. 55 นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมพิเศษ นิทรรศการและการสัมมนา เพื่อนำเสนอความเคลื่อนไหวต่างๆ ในภาคอุตสาหกรรมอาหารอีกด้วย ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

จากนั้นช่วงบ่ายเวลา เวลา 14.00 น. นายกรัฐมนตรี จะบันทึกเทปโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจในโอกาสเดินทางเยือนประเทศออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ ที่ห้องโดมทอง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ต่อด้วยเวลา 14.30 น. นายกรัฐมนตรี จะบันทึกเทปโทรทัศน์กล่าวคำปราศรัยเนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2555 ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

  • นางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หารือข้อราชการร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พร้อมรับฟังการบรรยายสรุปการดำเนินงานโครงการภายใต้งบกลางรายการ ค่าใช้จ่ายในการเยียวยา ฟื้นฟู และป้องกันความเสียหายจากอุทกภัย อย่างบูรณาการ ณ ศาลากลางจังหวัดสระบุรี จากนั้นจะตรวจเยี่ยมพื้นที่โครงการ "ขุดลอกฝายเขาแย้" ณ ตำบลห้วยแห้ง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

ในช่วงบ่าย นางสาวเอลิซาเบ็ตต้า โปเลงกี น้องสาวนายฟาบิโอ โปเลงกี ช่างภาพอิสระชาวอิตาลี เข้าพบ นางนลินี ทวีสิน ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ถนนเพลินจิต กรุงเทพฯ

  • นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโฆษกกระทรวง ครั้งที่ 2/2555 ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) จัดเสวนาในหัวข้อ"บทบาทของฝ่ายตุลาการในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต : กรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง" ที่ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 3 ถนนพิษณุโลก ในเวลา 09.00 น. รวมทั้งจะมีการเปิดผลงานวิจัย "บทบาทของฝ่ายตุลาการในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต : การศึกษาเปรียบเทียบกับต่างประเทศ กรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง" โดยนายประสิทธิ์ ปิวาวัฒนพานิช อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้วย
  • นายชาตรี โสภณบรรณารักษ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการค้าตลาดนัดจตุจักร จะเดินทางไปยื่นหนังสือกับ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม ในฐานะที่กำกับดูแลการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และสวนจตุจักร ที่กระทรวงคมนาคม เพื่อขอให้ขยายเวลาสัญญาเช่าแผงค้า จาก 2 ปี เป็น 30 ปี
  • สารพัดเหตุผลที่คนในรัฐบาลรวมทั้งนายกรัฐมนตรีเอง จะหยิบยกขึ้นมาเป็นสาเหตุที่ทำให้บอร์ดการบินไทยมีมติเลิกจ้างนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ จากตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI) แต่ฟังดูแล้วหลายคนยังยากที่จะเชื่อว่าไม่มีการเมืองเข้ามาแทรกแซง เพราะผลการบริหารงานที่ผ่านมาของนายปิยสวัสดิ์ ถือว่าทำได้ในระดับที่ดีมาก

ต้องจับตาดูว่าจะมาจาก 2 สาเหตุที่นายปิยสวัสดิ์คาดเดาไว้หรือไม่ คือ 1.เป็นคำสั่งจากภายนอก หรือ 2.เป็นเพราะการที่นายปิยสวัสดิ์ได้สั่งลงโทษทางวินัยพนักงานรายหนึ่ง นอกจากนี้ต้องรอดูว่าใครจะเข้ามาทำหน้าที่ดีดีการบินไทยแทนนายปิยสวัสดิ์ด้วย แต่ที่แน่ๆ คงไม่ใช่นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แสนศิริ เพราะเจ้าตัวออกมายืนยันผ่านทางทวิตเตอร์เองแล้วว่าไม่คิดจะเดินออกจากวงการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่างแน่นอน

  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ ธนาคารโลก(World Bank) เปิดเผยรายงานสภาวะเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาค โดยของประเทศไทย "เวิลด์แบงก์" คาด GDP ของไทยปี 55 โต 4.5% ปี 56 โต 5% พร้อมเตือนให้รับมือเศรษฐกิจโลกชะลอ
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่ ทำเนียบรัฐบาล
  • นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รมช.คมนาคม มอบหมายให้คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางพิจารณาต้นทุนราคาน้ำมัน หลังจากนายกรัฐมนตรีได้มีนโยบายชัดเจนให้รปรับลดค่าโดยสารให้สอดคล้องกับทิศทางราคาน้ำมัน ซึ่งการตัดสินใจจะปรับขึ้นหรือลงก็จะขึ้นอยู่กับความเห็นของคณะกรรมการในวันนี้
  • นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน เปิดสัมมนา"รวมพลังราชการไทย ลดใช้พลังงาน" ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
  • ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม, นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และนายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม จะร่วมกันแถลงข่าวเรื่อง "โครงการ Outlet อุตสาหกรรมเพื่อประชาชน" ที่ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล
  • นายสมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ปาฐกถาเรื่อง "ค่าแรง 300 บาท ทางรอดผู้ประกอบการไทย" ให้ชมรมผู้ประกอบการหนองแขมฟัง ที่ ไทยรุ่ง ยูเนียนคาร์
  • ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) จัดงานแถลงข่าว "กลยุทธ์ปรับโครงสร้างสายงานธุรกิจของธนาคาร" เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดต่างจัดหวัดที่มีมูลค่าธุรกิจกว่า 5 แสนล้านบาท ที่ชั้น 2 สำนักพหลโยธิน
  • สมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) จัดประชุมประจำเดือน พ.ค. พร้อมฟังบรรยายจากกรรมการบริหารสถาบันเสริมสร้างขีดความสามารถมนุษย์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ที่ ห้องวอเตอร์เกทบอลรูม ชั้น 6 โรงแรมอมารี วอร์เตอร์เกท
  • คณะกรรมการวิทยาศาสตร์ฯ วุฒิสภา จัดสัมมนา "อนาคตการสื่อสารโทรคมนาคมฯ" ห้องแมจิก 3 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ฯ
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เชิญรับฟังข้อมูลสรุป (Press Briefing) เรื่อง "ดอลลาร์ล่วงหน้า (USD Futures) บาทแข็ง บาทอ่อน...ก็จัดการได้" ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • ธนาคารกรุงเทพ(BBL) ร่วมกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ลงนามในบันทึกข้อตกลงบริการเติมเงินบัตร Easy Pass ผ่านช่องทางธนาคารกรุงเทพ ที่ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ ถนนสีลม
  • นายบุญช่วย เจียดำรงค์ชัย รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) จะแถลงข่าว "การจัดตลาดนัดผลไม้จากสวนเกษตรกรสู่ผู้บริโภค" ที่ ธ.ก.ส.สำนักงานใหญ่ โดยตลาดนัดผลไม้จะจัดขึ้นที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และที่กระทรวงการคลัง
  • สำนักข่าวเอซีนิวส์ จัดงานเปิดตัวเว็บไซต์ข่าว เอซีนิวส์ www.acnews.net ที่อาคารสมัชชาวาณิช 2
  • บริษัท จีทีเวลธ์ แมเนจเมนท์ ร่วมกับตลาดอนุพันธ์(ประเทศไทย) จัดสัมมนาการซื้อขายสกุลเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ ล่วงหน้า (USD Future) ในหัวข้อ "เจาะลึก เครื่องมือและปัจจัยทำกำไรค่าเงินล่วงหน้า" ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) จัดงานแถลงข่าวอัพเดตความพร้อมก่อนเปิดให้บริการ เสนา เฟสต์ (SENA fest) ที่มุ่งให้เป็นศูนย์รวมความสุขของคนฝั่งธนฯ ณ โรงแรมหรรษา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ