ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: วิตกสถานการณ์กรีซ ฉุดตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 24, 2012 06:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปร่วงลงหนักสุดในรอบ 6 เดือน เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกกังวลมากขึ้นว่ากรีซจะออกจากกลุ่มยูโรโซน นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีท่าทีระมัดระวังการซื้อขายและจับตาการประชุมผู้นำกลุ่มยูโรโซนซึ่งจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 6285.75 จุด ร่วงลง 149.85 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3003.27 จุด ลดลง 80.82 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5266.41 ลบ 136.87 จุด

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 2.1% ปิดที่ 239.51 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปร่วงลงอย่างหนัก หลังจากนายลูคัส ปาปาเดมอส อดีตนายกรัฐมนตรีกรีซกล่าวกับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลว่า กรีซกำลังพิจารณาเรื่องการออกจากกลุ่มยูโรโซน พร้อมกับเตือนว่าการร่วงลงของสกุลเงินยูโรอาจจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจกรีซและประเทศอื่นๆในยูโรโซน

ตลาดหุ้นยุโรปเคลื่อนตัวผันผวนตลอดทั้งวัน ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ที่กรุงบรัสเซลส์ โดยนักลงทุนส่วนใหญ่คาดหวังว่าผู้นำยูโรโซนจะมีการดำเนินการมากขึ้นเพื่อจัดการกับปัญหาหนี้ อีกทั้งคาดหวังว่าเยอรมนีและฝรั่งเศสจะสามารถตกลงกันได้ และยูโรโซนจะรักษาความเป็นเอกภาพเอาไว้ได้ แทนที่จะหารือถึงแผนการแยกตัว

ตลาดได้รับแรงกดดันมากขึ้นเมื่อสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของอังกฤษเดือนเม.ย.ลดลง 2.3% ซึ่งเป็นการปรับลงมากที่สุดนับแต่เดือนม.ค.2553 เมื่อเทียบกับ 2.0% ในเดือนมี.ค.

เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ลดลง 1.1% ซึ่งร่วงลงมากที่สุดนับแต่เดือนส.ค.2554

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกที่ลดลงอย่างฮวบฮาบทั้งในรายเดือนและรายปีได้ตอกย้ำว่าชาวอังกฤษยังคงเผชิญแรงกดดันต่อเนื่องจากภาวะเงินเฟ้อที่ระดับสูง ท่ามกลางภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ โดยมีอุปสงค์ที่อ่อนแรงลงอย่างมากในด้านเชื้อเพลิงและเสื้อผ้า

หุ้นเวแดนต้า รีซอสเซส ซึ่งเป็นผู้ผลิตอลูมิเนียมและทองแดงของอินเดียว ร่วงลง 9.1% หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ร่วงลง 4.4% และหุ้นริโอทินโตดิ่งลง 5%

หุ้นมิเชลิน ร่วงลง 4.5% หลังจากโกลด์แมน แซคส์ ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าว ขณะที่หุ้น Cove Energy ดีดขึ้น 12% และหุ้นคาร์ฟูร์ พุ่งขึ้น 3.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ