(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้านี้ปรับลง เหตุไร้ปัจจัยใหม่-ปัญหาในยุโรปยังกดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 24, 2012 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนลูกค้าบุคคล สายงานวิจัย บล.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ยังมีโอกาสปรับตัวลง ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้ส่วนใหญ่ปรับตัวลง เนื่องจากยังไม่ได้มีปัจจัยใหม่อะไรเข้ามา

ขณะเดียวกันปัญหาในยุโรปยังสร้างความกดดันให้กับตลาดฯ ซึ่งความกังวลนี้คงจะต้องรอไปจนถึงผลการเลือกตั้งของกรีซจะออกมา โดยจะชัดเจนในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ แต่ระหว่างทางอาจจะมีการเล่นเก็งกำไรกันก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ทั้งนี้ หุ้นในกลุ่มพลังงานก็คงจะยังรับแรงกดดันจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง พร้อมให้แนวรับ 1,097-1,085 จุด แนวต้าน 1,020 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(23 พ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,496.15 จุด ลดลง 6.66 จุด(-0.05%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,318.86 จุด เพิ่มขึ้น 2.23 จุด(+0.17%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,850.12 จุด เพิ่มขึ้น 11.04 จุด(+0.39%)
  • นักลงทุนต่างชาติต่างชาติขายสุทธิ 1,196.86 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 89.90 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 1.95 ดอลลาร์ฯหรือ 2.12%
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์เมื่อวานนี้(23 พ.ค.)ปิดที่ 7.08 เหรียญฯ/บาร์เรล
  • เวิลด์แบงก์ประเมินวิกฤติหนี้ยุโรปแรง 1-2 ปี คาดฉุดส่งออกไทย โตเหลือ 12% กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์-คอมพิวเตอร์กระทบมากสุด แนะรัฐบาลหั่นประชานิยม เร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน สร้างภูมิคุ้มกัน ด้าน "กิตติรัตน์" ชี้ยังไม่เห็นสัญญาณผลกระทบ เชื่อเอเชียรับมือได้ ขณะคลังเดินหน้าประชานิยม เพิ่มเพดานกู้บ้านหลังแรกเป็น 2 ล้าน
  • "กิริฎา เภาพิจิตร" นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลกประจำประเทศไทย กล่าวปีนี้คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 4.5% แต่ต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ ได้แก่ วิกฤตเศรษฐกิจในยูโรโซน การฟื้นตัวของนิคมอุตสาหกรรมล่าช้า ภาวะเงินเฟ้อซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ 3.5% และการเบิกจ่ายในโครงการบริหารจัดการน้ำที่ล่าช้า ซึ่งจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนและผู้บริโภค
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขยายโครงการคืนเงินรถยนต์คันแรกออกไปจากเดิมกำหนดให้ขอคืนเงินได้ถึง 31 ธ.ค.2555 และเมื่อสิ้นสุดมาตรการแล้ว อาจจะพิจารณาผ่อนผันเฉพาะการส่งมอบรถยนต์ที่ผลิตไม่ทันจริงๆ ต้องมีเหตุผล ไม่ใช่ให้เป็นการทั่วไป
  • ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้มีมติเห็นชอบงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 ด้วยคะแนนเสียง 274 เสียง ไม่เห็นด้วย 1 เสียง งดออกเสียง 177 คน ไม่ลงคะแนน 4 คน จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนในการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญไป
  • ธปท. จ่อปรับประมาณการเศรษฐกิจใหม่ คาดโตไม่น้อยกว่า 6% หลังไตรมาสแรกออกมาดีเกินคาด มองไตรมาส 2 ฟื้นต่อเนื่อง แต่ครึ่งปีหลังยังต้องติดตามสถานการณ์ในยุโรป หวังปัญหาไม่เลวร้ายเท่าวิกฤติซับไพร์ม แนะจับตาจีน ชี้หากส่งออกชะลอ อาจกระทบต่อเนื่องถึงภาคส่งออกไทย ขณะที่เงินเฟ้อยังไม่มีประเด็นน่ากังวล
  • นายสิงห์ชัย บุณยโยธิน ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวการเคลื่อนไหวของเงินบาทในช่วงนี้ยังไม่ชัดเจนว่ามีแนวโน้มไปในทิศทางไหน เพราะบางวันก็อ่อนค่าลง บางวันแข็งค่าขึ้น หรือพออ่อนค่าลงไปมากๆ ก็กลับมาแข็งค่า ซึ่งธปท.ก็ยังติดตามดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป แต่โดยสุทธิแล้วเงินทุนต่างชาติน่าจะยังไม่ได้ไหลออกจากไทย แม้ว่านักลงทุนต่างชาติจะออกจากตลาดพันธบัตรไทยเมื่อช่วงเดือน พ.ค. บ้างก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ