BMCL คาดรายได้ปี 55 โต 15%,ถึงจุดคุ้มทุนในอีก 3 ปีหลังเดินรถสายสีม่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 24, 2012 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL)เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์"ว่า ในปี 55 บริษัทตั้งเป้ารายได้ราว 2 พันล้านบาท เติบโต 15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.9 พันล้านบาท และยังมีผลขาดทุน แต่เป็นจำนวนที่ลดลงจากปีก่อนที่ขาดทุน 1.15 พันล้านบาท เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลังจากมีการเชื่อมต่อเส้นทางตามศูนย์การค้าสำคัญ โดยปัจจุบันมีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินสูงสุดถึง 3 แสนคน/วัน แต่ระดับเฉลี่ยอยู่ที่ 2.5 แสนคน/วัน

ส่วนการขอปรับขึ้นราคาที่เป็นไปตามสัญญาตามดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) ที่ 1 บาท/สถานี โดยราคาสูงสุดยังอยู่ที่ 40 บาท อย่างไรก็ดี บริษัทได้ให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการตรึงราคาค่าโดยสารต่อไปอีก 3 เดือน แม้ยอมรับว่ากระทบรายได้ของบริษัทบ้าง ส่วนเมื่อครบกำหนดแล้วจะปรับขึ้นราคาหรือตรึงราคาต่อไปหรือไม่ คงต้องพิจารณาข้อมูลอีกครั้ง ซึ่งบริษัทพร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาล แต่ทางเดียวกันต้องขึ้นอยู่กับความเหมาะสมด้วย

สำหรับกรณีที่บริษัทยื่นประกวดราคาเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่ นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า บริษัทถือเป็นผู้ประกวดราคารายเดียวที่ถูกเรียกเข้าไปเจรจาต่อรองราคาจากที่เสนอไป 9 หมื่นล้านบาท ระยะเวลาบริหารการเดินรถ 30 ปี ซึ่งยังมีรายละเอียดที่ต้องเจรจาและทำความเข้าใจกับภาครัฐในการดำเนินการ

"คาดว่าเราจะถึงจุดคุ้มทุนได้ใน 3 ปีหลังจากมีการเชื่อมต่อการเดินรถกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่จะแล้วเสร็จ"นายชัยวัฒน์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมเจรจากับสถาบันการเงินเจ้าหนี้ เพื่อขอปรับลดอกเบี้ยเงินกู้ จากปัจจุบันบริษัทมีต้นทุนการเงินมากกว่า 5% ซึ่งถือเป็นต้นทุนที่สูง แต่ยังไม่ใช่การปรับโครงสร้างหนี้

อนึ่ง BMCL รายงานในปี 54 มีผลขาดทุน 1,154.2 ล้านบาท เทียบกับปี 53 ที่มีผลขาดทุน 1,113.5 ล้านบาท ส่วนในไตรมาส 1/55 มีผลขาดทุน 297.7 ล้านบาท เทียบกับในไตรมาส 1/54 ที่มีผลขาดทุน 281.7 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในงบรวมบริษัทและบริษัทย่อย มีหนี้สิน 1.65 หมื่นล้านบาท ณ สิ้นปี 54 และมีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นเท่ากับ 8.53 เท่า เพิ่มขึ้นจาก 5.0 เท่าในปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ