KTB ลุยสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์เพิ่มโอกาสผู้ค้ารายย่อยเข้าถึงแหล่งทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 24, 2012 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีประภา พริ้งพงษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจภาครัฐ ธนาคารกรุงไทย(KTB)เปิดเผยว่า ในปีนี้ธนาคารมุ่งเน้นการขยายธุรกิจสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์เพื่อการค้า โดยปล่อยกู้ให้กับกลุ่มผู้ประกอบอาชีพค้าขายในตลาด เจ้าของแผงค้า ผู้เช่าแผงค้า วงเงินกู้สูงสุดรายละ 200,000 บาท ผ่อนชำระภายใน 4 ปี อัตราดอกเบี้ยต่ำ โดยให้ลูกค้าผ่อนชำระเป็นรายสัปดาห์เพื่อให้สอดคล้องกับกระแสเงินสด

“การตอบรับของลูกค้าดีมาก เนื่องจากช่วยให้ผู้ค้ารายย่อยมีต้นทุนที่ต่ำลง ประกอบกับธนาคารมีสาขากระจายอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ทำให้ยอดการปล่อยสินเชื่อเติบโตอย่างต่อเนื่อง ใน 4 เดือนแรกที่ผ่านมา สามารถปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ค้าขายในตลาด เจ้าของแผงค้า ผู้เช่าแผงค้ากว่า 300 ตลาดทั่วประเทศจำนวน 4,000 ราย วงเงิน 300 ล้านบาท โดยลูกค้ามีวินัยในการชำระหนี้ดีมาก ยอดหนี้เสียมีเพียง 0.9% เท่านั้น"นางศรีประภา กล่าว

และ เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงบริการทางการเงินให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพ ธนาคารจึงได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การให้สินเชื่อไมโครไฟแนนซ์เพื่อการค้า โดยเพิ่มคุณสมบัติของผู้ขอสินเชื่อในกลุ่มผู้ค้าขายในลักษณะเช่าช่วงในตลาด และผู้ประกอบการรายย่อยหรือผู้ค้าขายประจำที่อยู่ในแหล่งชุมชนการค้านอกตลาด รวมทั้งยังได้ขยายระยะเวลาผ่อนชำระจากเดิม 2 ปี เป็น 4 ปี สำหรับผู้กู้เกิน 100,000 บาท เพื่อให้ผู้กู้มีสภาพคล่องเพิ่มขึ้น

ส่วนสินเชื่อที่ให้กับกองทุนหมู่บ้านระดับ AAA และกลุ่ม OTOP มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน และในปีนี้ ธนาคารจะเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงบริการทางการเงินขั้นพื้นฐานให้กับชุมชนในพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศ ด้วยการเปิดจุดบริการเคาน์เตอร์กรุงไทย หรือ Convenience Counter เพิ่มอีก 50 แห่ง หลังจากที่ได้เปิดให้บริการแล้ว 84 แห่ง โดยตั้งเป้าหมายให้ได้ 150 จุด รวมทั้งเตรียมให้การสนับสนุนสินเชื่อสำหรับกองทุนสตรี ทั้งด้านด้านระบบการบริหารจัดการกองทุน และการให้สินเชื่ออย่างครบวงจรอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ