โบรกฯแนะ"ซื้อ"TMT ปรับเพิ่มคาดการณ์มองกำไรโตโดดเด่น-ลุ้นจ่ายปันผลสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 24, 2012 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โบรกฯ                 คำแนะนำ         ราคาเป้าหมาย(บาท)
           บล.เอเซีย พลัส          ซื้อ                 6.88
           บล.ทรีนีตี้               ซื้อ                 6.50
           บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)   ทยอยซื้อ             5.90
           บล.ดีบีเอสฯ             ซื้อ                 5.90
          นายประสิทธิ์ รัตนกิจกมล รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส คาดแนวโน้มกำไรของ TMT ในปีนี้จะสูงขึ้นมาอยู่ที่ 333 ล้านบาท มากกว่าที่ประมาณการณ์ไว้เดิม 12% หลังจากช่วงไตรมาส 4/54 บริษัทประสบปัญหาน้ำท่วมโรงงานที่ตั้งอยู่ใน อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ส่งผลให้บริษัทต้องตั้งสำรองความเสียหาย
          แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทสามารถบันทึกกลับสำรองดังกล่าวมาได้แล้วบางส่วน เนื่องจากความเสียหายต่ำกว่าที่คาด โดยในไตรมาส 2/55 คาดว่าจะมีการโอนกลับอีกราว 30 ล้านบาท นอกจากนี้ในไตรมาส 2/55 จะมีการสรุปเรื่องการเรียกเงินชดเชยค่าเสียหายจากบริษัทประกันภัยด้วย ซึ่งจะทำให้บริษัทมีกำไรพิเศษที่จะช่วยให้ปีนี้บริษัทกำไรได้ในระดับสูงถึง 80-100 ล้านบาทในไตรมาส 2/55
          ทั้งนี้ หุ้น TMT เป็นหุ้นลงทุนเพื่อรับเงินปันผล แม้ปีก่อนประสบปัญหาน้ำท่วมทำให้จ่ายปันผลได้เพียง 0.15 บาท/หุ้น แต่ในปีนี้คาดจากกำไรที่ดีและมีกำไรพิเศษ น่าจะทำให้บริษัทกลับมาจ่ายปันผลประมาณ 0.55 บาท/หุ้น หากเทียบกับราคาหุ้นปันผลมีอัตรากำไรจากเงินปันผลประมาณ 10% และน่าจะมีการจ่ายปันผลระหว่างกาลด้วยเพื่อชดเชยปีที่แล้วที่จ่ายปันผลน้อย
          นายสุรชัย ประมวลเจริญกิจ นักวิเคราะห์ บล.ทรีนีตี้ กล่าวว่า ราคาหุ้น TMT ที่ซื้อขายในระดับต่ำเพียง 8.3 เท่า รวมทั้งคาดว่าจะจ่ายเงินปันผลตอบแทน 9.5% โดยมีแนวโน้มจะจ่ายปันผลพิเศษครึ่งปีแรกขึ้นกับเงินที่จะได้จากบริษัทประกันภัยหลังเรียกความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วมไปกว่า 100 ล้านบาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปในไตรมาส 2/55 และแนวโน้มผลประกอบการยังอยู่ในเกณฑ์ดี
          อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารคงเป้าปริมาณขายในปี 55 เท่ากับ 380,000 ตัน หรือ โต 32% หรือประมาณ 90,000 ตัน จากแรงหนุนภาคที่แท้จริงที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการผลิต ทั้งนี้ กำไรไตรมาสแรกคิดเป็นสัดส่วนถึง 36% ของประมาณการทั้งปี มีแนวโน้มจะมากกว่าคาด สำหรับแนวโน้มปี 55 คาดจะมีกำไรสุทธิที่กลับมาโดดเด่นถึง 278 ล้านบาท คิดป็นกำไรต่อหุ้น 0.65 บาท หรือเติบโต 244% ทั้งนี้ไม่รวมเงินประกันที่บริษัทเรียกความเสียหายไปจากน้ำท่วม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ