(เพิ่มเติม) RML เผย"เดอะ ริเวอร์"เริ่มโอนได้กลางเดือนหน้า มียอดขายแล้วกว่า 76%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 25, 2012 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอูแบร์ วิริออท กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.ไรมอน แลนด์ (RAIMON) เปิดเผยว่า บริษัทมีโครงการทั้งหมด 5 โครงการ มีมูลค่าขายรวมกว่า 3.52 หมื่นล้านบาท มียอดขายแล้วกว่า 2.24 หมื่นล้านบาท ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2555 แต่ภายใต้มาตรฐานการบัญชีใหม่ บริษัทฯ สามารถรับรู้รายได้สะสมเพียง 4.1 พันล้านบาท ส่งผลให้บริษัทฯ มียอด Backlog กว่า 1.83 หมื่นล้านบาท โดยประมาณร้อยละ 59 ของยอด Backlog ทั้งหมดนี้ มาจากโครงการเดอะริเวอร์ และกว่า 1 ใน 4 มาจากโครงการ 185 ราชดำริ

ทั้งนี้ โครงการเดอะริเวอร์ มูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท ขณะนี้และมียอดขายแล้วกว่าร้อยละ 76 หรือประมาณ 1.08 หมื่นล้านบาท โดยการก่อสร้างปัจจุบันใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว และคาดว่าจะเริ่มโอนให้ลูกค้าได้ในปลายเดือน มิ.ย. โดยมีแผนที่จะโอนโครงการ ประมาณ 7 พันล้านบาทในปีนี้ และส่วนที่เหลือในปีหน้า

โครงการวิว ซึ่งเป็นโครงการศูนย์การค้าแห่งใหม่ที่มีพื้นที่เช่ากว่า 4,100 ตร.ม. ตั้งอยู่ติดกับโครงการเดอะริเวอร์นั้น ปัจจุบันการก่อสร้างได้เสร็จสมบูรณ์และมีผู้เช่าแล้วกว่าร้อยละ 60 ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการตกแต่งภายในร้านค้า

โครงการ 185 ราชดำริ ซึ่งเป็นโครงการคอนโดระดับพรีเมี่ยมของบริษัทฯ โดยมีราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ 250,000 ต่อ ตร.ม. ได้มียอดขายแล้วกว่าร้อยละ 55 และคาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จและสามารถโอนได้ในปลายปีหน้า โดยขณะนี้ งานตอกเสาเข็มได้เสร็จสมบูรณ์แล้วและปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงงานสร้างหลักหรือ Superstructure

โครงการในพัทยา ซึ่งได้แก่โครงการซายร์ วงศ์อมาตย์ บริษัทฯ สามารถปิดการขายอาคารแรกของโครงการได้เรียบร้อยแล้ว โดย ณ สิ้นเดือนมีนาคม โครงการนอร์ทพ้อยท์ โครงการซายร์ วงศ์อมาตย์ และโครงการยูนิกซ์ เซาท์พัทยามียอดขายแล้วกว่าร้อยละ 88 ร้อยละ 66 และร้อยละ 24 ตามลำดับ ซึ่งโครงการซายร์ วงศ์อมาตย์และโครงการยูนิกซ์ เซาท์พัทยา ที่ทำการเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว จะแล้วเสร็จและสามารถโอนได้ในปี 2557

จากความสำเร็จในการเปิดตัวโครงการในพัทยา รวมทั้งแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ในกรุงเทพฯ ในปีนี้ จะส่งผลให้บริษัทฯ มีรายได้และกำไรอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี 2558 เป็นอย่างน้อย โดยในอนาคต บริษัทฯ มีแผนที่จะเปิดตัวโครงการใหม่จำนวน 2 โครงการต่อปี โดยเงินทุนจากการเสนอขายหุ้นเพิ่มแก่บุคคลในวงจำกัด (Private placement) จำนวน 457 ล้านบาท การใช้สิทธิ์ของผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิ (Warrant) ประกอบกับกระแสเงินสดจากการดำเนินงานจะเพียงพอที่จะรองรับทั้งการเปิดตัวโครงการใหม่และการจ่ายเงินปันผลด้วย

"บริษัทฯ มีกลยุทธ์ในการสร้างความหลากหลายของกลุ่มลูกค้าและผลิตภัณฑ์ โดยจากเดิมที่มุ่งเน้นไปทีกลุ่มลูกค้าระดับสูงเท่านั้น ปัจจุบันบริษัทฯ ได้พัฒนาโครงการที่มุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงระดับบน ภายใต้แบรนด์ซายร์ ยูนิกซ์ และล็อฟท์ เพื่อขยายฐานลูกค้าชาวไทยเพิ่มขึ่น และเพิ่มโอกาสในการเติบโตในอนาคต" นายอูแบร์ กล่าว

กรรมการผู้อำนวยการ RML กล่าวว่า ในไตรมาส 2/55 จะพลิกเป็นกำไรสุทธิ จากไตรมาส 1/55 ขาดทุน 70 ล้านบาท หลังมีการโอนโครงการ เดอะ ริเวอร์ ตั้งแต่ปลายเดือน มิ.ย.55 และทั้งปี 55 คาดว่ายอดรับรู้รายได้อยู่ที่ 7,500 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 7,100 ล้านบาท ซึ่งมาจากโครงการ เดอะ ริเวอร์ 7,000 ล้านบาท โครงการ นอร์ทพ้อยท์ 500 ล้านบาท ทำให้ทั้งปีจะสามารถมีกำไรสุทธิได้

และตั้งแต่ปี 55-57 บริษัทคาดว่าจะมีรายได้เฉลี่ย 7,000-9,000 ล้านบาท/ปี จากการรับรู้รายได้โครงการราชดำริ 185 และโครงการ เดอะ ริเวอร์ จากปัจจุบันมี backlog ราว 18,300 ล้านบาท และปีนี้บริษัทได้ตั้งงบจัดซื้อที่ดิน 1,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการเปิด 2 โครงการใหม่ในเขตกรุงเทพฯ มูลค่าโครงการละ 3,000-5,000 ล้านบาท รับรู้รายได้ตั้งแต่ปี 58 เป็นต้นไป เพื่อให้บริษัทมีรายได้เป็นไปตามแผนและมีเสถียรภาพ จึงมั่นใจว่าบริษัทจะมีกำไรต่อเนื่องถึงปี 58

ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นตั้งแต่ไตรมาส 3/55 จะเพิ่มขึ้นเป็น 30-35% มาจากโครงการ เดอะ ริเวอร์ จากไตรมาส 1/55 อยู่ที่ 29%

สำหรับภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ บริษัทมองว่าผู้บริโภคมีความมั่นใจมากขึ้น ทำให้โครงการต่างๆ ของบริษัทจะยังได้รับความสนใจ ส่วนค่าครองชีพที่สูงค่าแรงที่ปรับเพิ่มขึ้นไม่ได้ส่งกระทบต่อกำลังซื้อผู้บริโภค แต่มีผลกระทบจากการขาดแคลนแรงงาน และกังวลเรื่องต้นทุนค่าที่ดินที่สูงขึ้น ส่วนการปรับค่าแรงขั้นต่ำที่ไม่ได้มีผลกระทบใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ