ทอท.เร่งมือทำตามแผนป้องกันอุทกภัยสนามบินดอนเมือง-สุวรรณภูมิ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 25, 2012 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท.เร่งดำเนินการตามแผนป้องกันอุทกภัยท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ใช้บริการและภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ

ว่าที่เรืออากาศโท อนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT กล่าวว่า ทอท.ได้วางแผนป้องกันอุทกภัย ทดม.ร่วมกับกองทัพอากาศเพื่อป้องกัน ทดม.ให้สามารถให้บริการได้แม้เกิดอุทกภัย มีแนวทางสร้างผนังกันน้ำคอนกรีตเสริมเหล็กรอบ โดย ทอท.จะก่อสร้างแนวรั้วและผนังกั้นน้ำถาวรเป็นระยะทางประมาณ 7.1 กิโลเมตร มีความสูง 3.85 เมตรจากระดับน้ำทะเล ตลอดแนวถนนวิภาวดีฯ จากด้านทิศเหนือไปจนถึงสนามทดสอบกำลังใจของกองทัพอากาศ

รวมทั้งจะสร้างผนังคอนกรีตแบบเคลื่อนย้ายได้เพื่อเป็นแนวป้องกันน้ำชั่วคราวบนผิวถนนวิภาวดีรังสิตจัดทำเป็นเส้นทางจราจร โดยเริ่มจากช่องทางสถานีบริการน้ำมัน ปตท.ผ่านช่องทางขาเข้าถนนวิภาวดีรังสิตไปถึงทางขึ้นยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ระยะทางประมาณ 270 เมตร

และยังจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์เพื่อเตรียมสร้างแนวป้องกันน้ำชั่วคราวตลอดแนวรั้ว/กำแพงรอบ ทดม.ระยะทาง 13.8 กิโลเมตร ตลอดจนปรับปรุงโรงสูบระบายน้ำจำนวน 12 แห่ง และจัดหาเครื่องสูบน้ำเพิ่มอีก 4 เครื่อง ทั้งยังได้ขุดลอกคูคลองและพื้นที่รับน้ำโดยรอบพื้นที่ ทดม.ตลอดแนวถนนธูปะเตมีย์ ถนนวิภาวดีรังสิตและถนนเทวฤทธิ์พันลึกให้มีความจุน้ำได้ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร

อย่างไรก็ตาม หากเกิดกรณีที่น้ำมีปริมาณมากและไหลเข้าสู่ท่าอากาศยานดอนเมือง ทอท.มีโรงสูบน้ำหลัก 19 แห่งของ ทอท.และกองทัพอากาศซึ่งมีความสามารถในการสูบระบายน้ำได้ 1 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยมีจุดระบายน้ำออกจากท่าอากาศยานดอนเมือง 3 จุด ได้แก่ ด้านทิศเหนือบริเวณครัวการบินไทยระบายน้ำลงสู่คลองเปรมประชากร ด้านอาคารคลังสินค้าจะระบายน้ำลงสู่คลองข้างถนนวิภาวดีไหลสู่คลองบัว และด้านทิศใต้ระบายน้ำลงสู่คลองบางเขน

สำหรับแผนการป้องกันอุทกภัยท่ากอากาศยานสุวรรณภูมิ ทอท.ได้สร้างเขื่อนดินรอบ มีความสูง 3.5 เมตร ความยาว 23.5 กิโลเมตร รวมทั้งยังมีบ่อเก็บน้ำภายในพื้นที่ จำนวน 6 บ่อ ปริมาตรจุน้ำได้ 3.2 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถกักเก็บน้ำฝนที่ตกติดต่อกัน 5 วันได้โดยไม่ต้องสูบออก

นอกจากนี้ ยังมีสถานีสูบระบายน้ำ 2 สถานีด้านทิศใต้ฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกของ ทสภ. ติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 8 เครื่อง และสามารถสูบน้ำได้ 12 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อีกทั้งมีคลองและแก้มลิงซึ่งสามารถกักเก็บน้ำฝนได้ 3.2 ล้านลูกบาศก์เมตรอีกด้วย

ทอท.ได้จัดประชุมแผนป้องกันน้ำท่วมท่ากอากาศยานดอนเมืองร่วมกับสำนักงานระบายน้ำ กรุงเทพมหานครเพื่อประสานงานเพื่อเชื่อมโยงการระบายน้ำอย่างเป็นระบบ และร่วมกันตรวจสอบพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยานดอนเมืองเพื่อหาแนวทางการจัดการระบายน้ำเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับชุมชนโดยรอบ และให้สอดคล้องกับระบบการบริหารจัดการน้ำในภาพรวมอีกด้วย นอกจากจะหารือร่วมกับสำนักงานระบายน้ำแล้ว ทอท.อาจต้องประสานกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อกำหนดการบริหารจัดการน้ำในเขตพื้นที่โดยรอบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ