MCOT คาดหลังปรับผังใหม่ 1 ก.ค.ดันรายได้ปีนี้โตเพิ่มเป็น 5-8%จากเดิม 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 25, 2012 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเปรมกมลย์ ทินกรณ อยุธยา รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท. (MCOT) กล่าวว่า หลังปรับผังรายการใหม่เริ่ม 1 ก.ค. 55 นี้ คาดว่าจะทำให้รายได้จากการขายโฆษณาปรับเพิ่มขึ้นราว 5-8% และเพิ่มขึ้นจากก่อนการปรับผังที่คาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้น 5% ซึ่งสัดส่วนรายการหลังการปรับผังแบ่งเป็นรายการที่ผลิตเอง 56% จากเดิม 44% และสัดส่วนรายการร่วมผลิตลดลงเหลือ 44% จาก 56%

ทั้งนี้รายการผลิตเองสามารถสร้างรายได้มากกว่ารายการร่วมผลิต รวมทั้งการผลิตรายการเองรองรับข้อกำหนดของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่นโยบายกำหนดว่าสถานีโทรทัศน์และวิทยุต้องผลิตรายการเองตามสัดส่วนที่กำหนด

นายเปรมกมลย์ กล่าวว่า ทั้งนี้จะมีการประเมินผลภายหลังปรับผังแล้ว 3 เดือนว่า รูปแบบรายการที่ปรับแล้วมีการตอบรับอย่างไรบ้าง โดยจะต้องมีปรับอีกครั้งปลายปีนี้

สำหรับการถอดรายการข่าวข้นคนข่าวเป็นการปรับจากการที่สัญญาจะครบกำหนดใน มิ.ย. 55 ส่วนอาเซียนทีวีหมดสัญญาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่มีการต่อสัญญาให้ โดยรูปแบบรายการที่จะมาแทน"ข่าวข้นคนข่าว" ยังเป้นรูปแบบเดิม แต่ผู้ดำเนินการรายการอาจใช้บุคคลากรของอสมท.เอง ส่วนอาเซียนทีวียังอยู่ระหว่างการศึกษาว่าจะทำรูปแบบอย่างไร แต่เบื้องต้นคาดว่าจะคงเป็นลักษณะของอินเตอร์เช่นเดิม

"ในสัญญาเราสามารถถอนรายการออกก่อนกำหนดได้ ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องการเมืองและไม่ต้องห่วงว่าการเมืองจะมาแทรก เพราะผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นกระทรวงการคลัง และเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์" นายเปรมกมลย์ กล่าว

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 2/55 เดือนเม.ย.ผลประกอบการดี แต่ช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย. ต้องติดตามดูสถานการณ์ยุโรปว่าจะส่งผลอย่างไรต่อเม็ดเงินโฆษณาในระบบอีกครั้งว่าจะได้รับผลกระทบหรือไม่ รวมทั้งการจัดเรตติ้งจะเป็นอย่างไร เพราะที่ผ่านมาเอซีเน็ลสัน ได้มีการนำทีวีดาวเทียมมาร่วมคำนวณด้วยทำให้เม็ดเงินโฆษณาจากฟรีทีวีลดลงเพราะว่าทีวีดาวเทียมมีส่วนแบ่งมากขึ้น จากการที่คนต่างจังหวัดนิยมทีวีดาวเทียม ทั้งนี้เม็ดเงินโฆษณาโดยปกติอสมท.จะเติบโตมากกว่าอุตสาหกรรมเล็กน้อย ส่วนการจัดอันดับยังอสมท.ยังคงเป็นที่ 3 รองจากสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 และ ไทยทีวีสีช่อง 3

ทั้งนี้ การปรับผังรายการคิดเป็นเพียง 10% ของผังรายการเดิม และยังคงผู้จัดหลักๆ เอาไว้ ส่วนรายการที่จะเพิ่มในแง่รายได้ ต้องรอดูว่าภายหลังการปรับผังรายการนั้นมีช่องว่างของเวลาเหลือสำหรับสอดแทรกรายการพิเศษหรือไม่ โดยหากได้เวลามีโอกาสร่วมถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 ซึ่งจะสร้างรายได้เพิ่มให้กับ อสมท.


แท็ก (MCOT)   อสมท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ