PTTEPทำสัญญาเปิดวงเงินกู้ระยะสั้น 950 ล้านปอนด์เตรียมพร้อมซื้อ COVE

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 25, 2012 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวเพ็ญจันทร์ จริเกษม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการเงินและการบัญชี บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทได้เปิดวงเงินสินเชื่อระยะสั้น 950 ล้านปอนด์กับธนาคารในประเทศฮ่องกง โดยมี UBS เป็นผู้ประสานงาน เพื่อเตรียมความพร้อมทางการเงินในการเข้าประมูลซื้อกิจการ Cove Energy

สำหรับวงเงินกู้ดังกล่าวจะมีการเบิกจ่ายก็ต่อเมื่อบริษัทชนะประมูลซื้อกิจการ Cove ซึ่งมูลค่ารวมที่บริษัทยื่นประมูลอยู่ที่ประมาณ 1,221.4 ล้านปอนด์ แต่วงเงินดังกล่าวเป็นวงเงินกู้ระยะสั้น ซึ่งหากชนะประมูล Cove ก็ควรจะต้องจัดหาวงเงินกู้ระยะยาวมาทดแทน เพื่อให้สอดคล้องกับโครงการที่มีขนาดใหญ่และต้องใช้เวลาในการพัฒนาโครงการมากกว่า 5 ปี

นางสาวเพ็ญจันทร์ กล่าวว่า การประมูลซื้อกิจการ Cove ยังคงไม่มีข้อสรุป เพราะตามกฎหมายการเทคโอเวอร์ของประเทศอังกฤษนั้นยังมีขั้นตอนและระยะเวลาการประมูลอย่างน้อย 3-4 เดือน เพื่อเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันเสนอราคาใหม่ได้อย่างเต็มที่ ก่อนจะรู้ว่าสุดท้ายผู้ใดจะชนะประมูล

สำหรับความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับภาระทางการเงินในแผนเข้าซื้อกิจการ Cove ซึ่งสะท้อนมายังราคาหุ้น PTTEP ให้ปรับตัวลดลงนั้น นางสาวเพ็ญจันทร์ กล่าวว่า ราคาหุ้น PTTEP ที่ลดลงน่าจะเป็นผลกระทบจากสถานการณ์ตลาดหุ้นทั่วโลก รวมถีงตลาดหุ้นไทยที่กังวลเรื่องวิกฤตหนี้ยุโรปและกรีซมากกว่าการเข้าซื้อกิจการ Cove เพราะการใช้เงินลงทุนจำนวนมากเป็นเรื่องปกติของธุรกิจสำรวจและขุดเจาะปิโตรเลียม ซึ่งตั้งแต่อดีตที่ผ่านมาก็จำเป็นต้องมีการลงทุนระดับสูง เพื่อสร้างความยั่งยืนในระยะยาวให้กับบริษัทในการจัดหาปริมาณปิโตรเลียมให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

"จะเพิ่มทุนหรือไม่เพิ่มทุนก็ตามต้องเข้าใจว่าธุรกิจขุดเจาะสำรวจต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากเพื่อสร้างการเติบโตของบริษัท ดังนั้น นักลงทุนมีความเข้าใจพื้นฐานธุรกิจนี้ก็ควรเข้าใจว่าบริษัทมีความจำเป็นต้องลงทุน"นางสาวเพ็ญจันทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ