บอร์ด THAI แจงเลิกจ้าง"ปิยสวัสดิ์"จากเหตุขัดแย้งขั้นตอนอนุมัติซื้อเครื่องบิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 25, 2012 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการบินไทย(THAI) เปิดแถลงการณ์ให้เหตุผล 9 ข้อในการยกเลิกสัญญาจ้างนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ ตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เมื่อวันที่ 21 พ.ค.55 ที่ผ่านมา จากสาเหตุการจัดซื้อเครื่องบิน New Generation 12 ลำ โดยเป็นเครื่องบินโบอิ้ง B787-9 จำนวน 4 ลำ เสนอให้คณะกรรมการอนุมัติเป็นวาระจร ทำให้คณะกรรมการไม่มีโอกาสได้ใช้เวลาในการศึกษารายละเอียดล้วงหน้า ทั้งๆที่เป็นการลงทุนมูลค่าสูงและเป็นเรื่องที่มีผลอย่างมีนัยสำคัญต่อธุรกิจและสถานะทางการเงินในอนาคตของบริษัท

นายโชคขัย ปัญญายงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ ในฐานะรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เป็นผู้อ่านแถลงการณ์ดังกล่าวว่า คณะกรรมการได้สอบถามข้อมูลจากนายปิยสวัสดิ์ และฝ่ายบริหารรายอื่นและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเองอย่างกว้างขวางเพื่อประกอบการพิจารณาอนุมัติ จนเกิดเป็นประเด็นว่าคณะกรรมการบริษัทจะไม่มีอำนาจอนุมัติการซื้อเครื่องบินตามที่นายปิยสวัสดิ์เสนอหากไม่เป็นไปตามหลักการของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 เม.ย. 54 ที่ได้ให้ความเห็นชอบโครงการจัดหาเครื่องบินของบริษัท ระหว่างปี 54-65 จำนวน 75 ลำ ซึ่งบริษัทได้จัดหาก่อนหน้านี้แล้ว 37 ลำ ยังคงเหลือที่จะต้องจัดหาจำนวน 38 ลำ โดยการจัดซื้อเครื่องบิน New Generation จำนวน 12 ลำ

ช่วงเวลาที่บริษัทได้เสนอให้ครม.ให้ความเห็นชอบโครงการจัดหาเครื่องบินในช่วงปี 54-65 จำนวน 75 ลำ บริษัทประสบความสำเร็จเรื่องการเพิ่มทุน รวมทั้งในปี 53 มีผลประกอบการที่ดีมีกำไรถึง 14,744 ลบ. แต่ในช่วงที่มีการประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาเรื่องการจัดซื้อเครื่องบินตามที่นายปิยสวัสดิ์นำเสนอขออนุมัติเมื่อวันที่ 16 มี.ค. 55 ผลประกอบการของบริษัท ประสบภาวะขาดทุนถึง 10,197 ล้านบาทในปี 54 และคาดการณ์ว่าผลประกอบการปี 55 ต่อเนื่องถึงปี 56 จะต่ำกว่าประมาณการเดิมที่นำเสนอครม.ที่มีเงื่อนไขสำคัญที่ว่าบริษัทจะมีอัตราการทำกำไรในปี 54-55 ประมาณ 6% แต่จากการคาดการณ์ผลประกอบการในช่วงที่มีการประชุมบอร์ดเมื่อ 16 มี.ค.บริษัทจะมีผลประกอบการลดลงมากกว่าครึ่ง ทำให้ต้องจัดหาเงินทุนเพิ่มชึ้นในปี 54 -55 ประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท

การที่คณะกรรมการบริษัทไม่อนุมัติการจัดซื้อเครื่องบินตามที่เสนอ และมีความเห็นขัดแย้งกับนายปิยสวัสดิ์ รวมทั้งเห็นควรให้ทบทวนแผนการเงิน และจัดทำโครงการจัดหาเครื่องบินปี 54-65 ในส่วนที่เหลือจำนวน 38 ลำ ให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์และฐานะการเงินของบริษัท ทั้งในปัจจุบันและอนาคต แล้วนำเสนอต่อคณะกรรมกาบริษัทเพื่อให้ความเห็นชอบก่อนนำเสนอต่อครม.อีกครั้งหนึ่ง แต่นายปิยสวัสดิ์ยืนยันว่าความคิดเห็นของตนเท่านั้นที่ดีที่สุดสำหรับบริษัท ซึ่งสาเหตุดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ต้องตัดสินใจเลิกจ้าง

ขณะที่นางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย กล่าวว่า คำแถลงการณ์ของคณะกรรมการไม่ชัดเจน คณะกรรมการและนายปิยสวัสดิ์มีความเห็นต่างกันเรื่องการจัดหาเครื่องบิน แต่ก็มีเหตุผลทั้งสองฝ่าย ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติในการทำงาน แต่สุดท้ายมติคณะกรรมการก็เป็นไปตามเสียงส่วนใหญ่ แล้วเหตุใดนายปิยสวัสดิ์จึงถูกเลิกจ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ