ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก:วิตกยุโรปถ่วงดาวโจนส์ร่วง 74.92 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday May 26, 2012 06:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นสหรัฐปิดต่ำลงเมื่อคืนนี้ (25 พ.ค.) ในขณะที่นักลงทุนหลีกเลี่ยงความเสี่ยงก่อนวันหยุดสุดสัปดาห์ยาว ท่ามกลางความไม่แน่นอนในยุโรป

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดตลาดร่วงลง 74.92 จุด หรือ 0.60% ที่ 12,454.83 จุด ดัชนี S&P 500 ขยับลง 2.86 จุด หรือ 0.22% ปิดที่ 1,317.82 จุด ดัชนี Nasdaq ขยับลง 1.85 จุด หรือ 0.07% ที่ 2,837.53 จุด

ความวิตกเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่กรีซจะออกจากยูโรโซนถ่วงตลาดลงในช่วงที่ผ่านมา โดยข่าวใดๆเกี่ยวกับแนวโน้มของกรีซสามารถเป็นแรงผลักดันตลาด

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตลาดวอลล์สตรีทเผชิญแรงเทขายในนาทีสุดท้าย หลังจากที่นายลูคัส ปาปาเดมอส อดีตนายกรัฐมนตรีกรีซ ให้สัมภาษณ์ว่า กำลังมีการพิจารณาการเตรียมพร้อมสำหรับการออกจากยูโรโซนของกรีซ และเตือนว่า การยุติการใช้เงินยูโรจะมีผลกระทบทางเศรษฐกิจ"ที่รุนแรงอย่างมาก"สำหรับกรีซ และประเทศที่เหลือในยูโรโซน

ขณะที่ในวันต่อมา ตลาดวอลล์สตรีทรอดพ้นจากการร่วงลงอย่างหนัก ในขณะที่ข่าวจากยุโรปแสดงว่า ผู้นำยุโรปอาจจะใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงเพื่อให้กรีซสามารถอยู่ในยูโรโซนต่อไปได้

จากความไม่แน่นอนเหล่านี้และการที่ยังไม่มีแนวทางแก้ปัญหาจากยูโรป นักลงทุนเลือกที่จะระมัดระวังและหลีกเลี่ยงสินทรัพย์เสี่ยง

ในขณะเดียวกัน ความวิตกเกี่ยวกับสเปนเพิ่มขึ้น หลังจากที่แคว้นคาตาโลเนีย ซึ่งเป็นภูมิภาคปกครองตนเองที่ร่ำรวยที่สุดของสเปนเปิดเผยว่า คาตาโลเนียหมดทางเลือกสำหรับการรีไฟแนนซ์หนี้กว่า 1.3 หมื่นล้านยูโรที่จะครบกำหนดชำระในปีนี้

ธนาคารบังเกีย ซึ่งเป็นธนาคารที่ประสบปัญหาของสเปน เรียกร้องให้รัฐบาลสเปนให้การสนับสนุนทางการเงิน 1.9 หมื่นล้านยูโร ซึ่งแสดงถึงการเพิ่มขึ้นอีกครั้งของต้นทุนในการช่วยเหลือธนาคารดังกล่าวซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 4 ของประเทศ

สำหรับในสหรัฐนั้น ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นสุดท้ายของธอมสัน รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนปรับขึ้นสู่ 79.3 จาก 76.4 ในเดือนก่อน ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์ได้คาดไว้

อย่างไรก็ตาม นายริชาร์ด เคอร์ติน ผู้อำนวยการการสำรวจระบุในแถลงการณ์ว่า "ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังเปราะบางอย่างมากต่อการพลิกผัน อย่างที่เกิดขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา"

"จากมุมมองทางเทคนิค ตลาดหุ้นสหรัฐกำลังพยายามหาแรงหนุนและทะยานขึ้น" นายเคนเนธ พอลคารี กรรมการผู้จัดการบริษัทไอซีเอพี อิควิตีส์กล่าว "แม้ว่านั่นจะเป็นเรื่องยากมากขึ้น เมื่อพิจารณาถึงภาวะตลาดที่ย่ำแย่ลง"

สำหรับสัปดาห์นี้ ดาวโจนส์บวก 0.69% S&P 500 บวก 1.74% และ Nasdaq ดีดขึ้น 2.11%

ในตลาดอื่นๆนั้น ดอลลาร์ปรับขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ในการซื้อขายช่วงท้ายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ และราคาน้ำมันดิบบวกขึ้น อันเป็นผลจากการขาดความคืบหน้าในการเจรจานิวเคลียร์อิหร่าน

ตลาดการเงินสหรัฐจะปิดทำการในวันจันทร์ เนื่องในวันเมโมเรียล เดย์ และจะเริ่มการซื้อขายอีกครั้งในวันอังคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ