ตลาดหุ้นยุโรปถูกสกัดช่วงบวก หลังหุ้นกลุ่มแบงก์ร่วง แม้สถานการณ์กรีซดีขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 28, 2012 22:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อยในวันนี้ เนื่องจากช่วงบวกถูกสกัดโดยหุ้นกลุ่มธนาคารที่ปรับตัวลดลง โดยเฉพาะหุ้นธนาคารบังเกียของสเปนที่ร่วงลง 11% หลังทางธนาคารขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเป็นมูลค่าถึง 1.9 หมื่นล้านยูโร ทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลเกี่ยวกับความสามารถของรัฐบาลสเปนในการหาเงินมาช่วยเหลือ

ดัชนี Stoxx Europe 600 บวก 0.1% แตะ 242.63 จุด ณ เวลา 14.27 น.ตามเวลาลอนดอน หลังจากที่พุ่งขึ้นถึง 0.9% ในการซื้อขายช่วงแรก

หุ้นกลุ่มธนาคารที่ร่วงลงบดบังปัจจัยบวกจากสถานการณ์ในกรีซที่มีแนวโน้มดีขึ้น หลังโพลล์ทั้ง 6 สำนักซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ระบุว่า พรรคนิวเดโมเครซี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่สนับสนุนการรับเงินช่วยเหลือจากภายนอกและปฏิบัติตามมาตรการรัดเข็มขัด ได้รับคะแนนนิยมเป็นอันดับหนึ่ง ก่อนที่การเลือกตั้งจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 17 มิถุนายน ทำให้นักลงทุนเชื่อว่ากรีซจะสามารถใช้มาตรการรัดเข็มขัดและเป็นสมาชิกยูโรโซนต่อไปได้

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารสเปน 5 แห่ง และคงอันดับธนาคารอีก 9 แห่ง

โดยธนาคารที่ถูก S&P ปรับลดอันดับเครดิตในครั้งล่าสุดนี้รวมถึงธนาคารบังเกีย, บังโก โปปูลาร์ และแบงก์อินเตอร์ ซึ่งถูกหั่นเครดิตลงสู่ระดับขยะ

หุ้นบังเกียร่วง 11% หลังจากที่ดิ่งหนักถึง 29% ในช่วงเปิดตลาด หุ้นบังโก โปปูลาร์ ร่วง 7.6% และหุ้นแบงก์อินเตอร์ลบ 4.4%

ขณะที่หุ้นกลุ่มเหมืองเป็นแกนนำหุ้นบวก โดย ริโอ ทินโต กรุ๊ป บวกกว่า 2% เนื่องจากราคาทองแดงปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่สต็อกทองแดงในจีนลดลง ส่วนหุ้นอาวีวา กรุ๊ป พีแอลซี ปรับตัวสูงขึ้น หลังบริษัททำยอดขายได้มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ