(เพิ่มเติม) PREBปรับเป้ารายได้ปีนี้เป็น 4พันลบ.กำไรสุทธิทำนิวไฮ,รับงานใหม่ 5พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 30, 2012 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยรัตน์ ธรรมพีร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พรีบิลท์(PREB)เปิดเผยว่า บริษัทปรับเพิ่มเป้ารายได้ปี 55 เป็น 4 พันล้านบาท จากเดิมคาดไว้ราว 3.7 พันล้านบาท หลังจากช่วงที่ผ่านมาได้รับงานเข้ามามากกว่าที่คาดไว้ โดยขณะนี้มีงานในมือแล้ว 5.1 พันล้านบาท และยังเตรียมเข้าประมูลงานใหม่อีกมูลค่าราว 3-4 พันล้านบาท ซึ่งในปีนี้บริษัทได้ตั้งเป้าได้รับงานใหม่ไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาท จากเดิมที่คาดไว้ 4 พันล้านบาท

ด้านนายวิโรจน์ เจริญตรา กรรมการผู้จัดการ PREB คาดว่า ในปี 55 รายได้รวมของบริษัทจะอยู่ที่ 4 พันล้านบาท เติบโต 28% จากปีก่อน ขณะที่กำไรสุทธิคาดว่าจะสามารถสร้างสถิติใหม่อีกครั้ง หลังจากปี 54 ทำสถิติสูงสุดที่ 106 ล้านบาท โดยบริษัทตั้งเป้ารักษาอัตรากำไรสุทธิไว้ที่ 4% แม้จะมีปัญหาต้นทุนค่าแรงที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่เนื่องจากการรับงานใหม่ของบริษัทจะมีการกำหนดราคารวมต้นทุนที่สูงขึ้นไปแล้วทั้งค่าก่อสร้างและค่าแรงงาน

ส่วนแนวโน้มในไตรมาส 2/55 คาดว่ารายได้จะดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมีงานใหม่เข้ามามากขึ้น ทั้งจากงานรับเหมาก่อสร้างที่คาดว่าจะมีรายได้ราว 700-800 ล้านบาท และรวมถึงเริ่มรับรู้รายได้จากโครงการคอนโดมิเนียมของบริษัท บิลท์แลนด์ ซึ่งเป็นบริษัทลูก และคาดว่าจะมีการโอนคอนโดฯ จำนวนมากในไตรมาส 3/55 และไตรมาส 4/55

"ในปีนี้ทั้งรายได้และกำไรสุทธิจะเป็น high record อีกครั้งในรอบ 38 ปีตั้งแต่การก่อตั้งบริษัท...โครงการบิลท์แลนด์จะมี Gross Margin ที่ 30-40% ขณะที่งานรับเหมาตอนนี้ Gross Margin เหลือ 8-10% ลดลงจากก่อนหน้านี้อยู่ที่ 10% เพราะได้รับผลกระทบจากการขึ้นค่าแรง ตอนนี้ต้นทุนค่าก่อสร้างและค่าแรง เพิ่มขึ้นไปแล้วราว 10%"นายวิโรจน์ กล่าว

นอกจากนี้ในปี 56 บริษัทมีแผนการกระจายการรับงานรับเหมาก่อสร้างไปยังหัวเมืองใหญ่ เช่น พัทยา หัวหิน ระยอง จากปัจจุบันที่เน้นการรับงานในกรุงเทพฯ เป็นหลัก

สำหรับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท/วันไม่ได้ส่งผลกระทบให้บริษัทขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากแรงงานของบริษัทส่วนใหญ่เป็นแรงงานฝีมือ มีการจ้างงานสูงกว่าอัตรา 300 บาท/วันอยู่แล้ว ขณะเดียวกัน บริษัทจะมีแผนจ้างแรงงานเพิ่มอีก 1 พันคน จากปัจจุบัน 3 พันคนเป็น 4 พันคน

กรณีที่ บมจ.เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้(AP)ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทได้ทยอยขายหุ้นออกจากเดิมที่เคยถือ 18% เหลือ 12% นั้น นายชัยรัตน์ กล่าวว่า AP เข้ามาถือหุ้นในฐานะผู้ลงทุน และไม่เคยส่งคนเข้ามาบริหาร ดังนั้น เมื่อเห็นราคาหุ้นมีกำไรจึงขายออกไปบางส่วน


แท็ก พรีบิลท์   (PREB)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ