AH คาดปี 55 กำไร-รายได้มีโอกาสโตกว่าเป้าหากยอดผลิตรถสูง 2.2 ล้านคัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 30, 2012 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเย็บ ซู ชวน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาปิโกไฮเทค(AH)คาดว่าในปี 55 รายได้จะเติบโต 10-20% จากปีก่อน ขณะที่กำไรสุทธิคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตดีกว่ารายได้ เพราะยอดคำสั่งซื้อ(ออร์เดอร์)ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ปรับเพิ่มขึ้น แต่ต้นทุนคงที่เท่าเดิม ภายใต้ประมาณการปีนี้ยอดผลิตรถยนต์ในประเทศจะสูงถึง 2 ล้านคัน แต่โดยส่วนตัวเชื่อว่ามีโอกาสไปถึง 2.2 ล้านคัน ซึ่งจะประเมินความชัดเจนอีกครั้งในช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ค.นี้ หากยอดรถยนต์สูงขึ้น บริษัทก็จะทบทวนปรับประมาณการรายได้และกำไรเพิ่มขึ้น

ขณะนี้ยอดคำสั่งซื้อมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น และส่งผลดีต่อบริษัท อาทิ ฟอร์ด อีซูซุ รวมทั้งอีโคคาร์ หลายรุ่นที่ออกรุ่นใหม่ในช่วงนี้ รวมทั้งยังได้รับแรงผลักดันจากนโยบายรถยนต์คันแรก ทำให้คำสั่งซื้อรถยนต์เพิ่มขึ้นมากในปีนี้

สำหรับแนวโน้มรายได้ในไตรมาส 2/55 คาดว่าจะดีกว่าในไตรมาส 1/55 เนื่องจากบริษัทกลับมาเดินเครื่องหลังประสบน้ำท่วมได้ตั้งแต่เดือน มี.ค.55 และขณะนี้กำลังการผลิตได้ปรับขึ้นไปถึง 100% แล้ว และครึ่งปีหลังคาดว่าผลประกอบการจะดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่น ขณะที่ไตรมาส 1/55 ยังไม่สามารถผลิตสินค้าได้ในช่วง 2 เดือนแรก

ส่วนการได้รับเงินชดเชยจากเงินประกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจา ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะสรุปได้ เนื่องจากความเสียหายมีระดับสูง และบริษัทประกันจำเป็นต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม

นายเย็บ กล่าวว่า ในปี 55 บริษัทเชื่อว่าปัญหาน้ำท่วมจะไม่ส่งผลกระทบอีก เพราะได้มีการวางแผนระบบจัดการ รวมทั้งนิคมอุตสาหกรรมไฮเทคก็มีการสร้างเขื่อนล้อมรอบแล้ว แม้ว่าจะยังไม่เสร็จ 100% แต่ไม่กังวลเหมือนช่วงที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมใหม่ๆ ที่แผนป้องก้นของนิคมฯ เป็นไปอย่างล่าช้า นอกจากนี้ บริษัทได้ย้ายฐานการผลิตบางส่วนไปยังพื้นที่อื่น เพื่อป้องก้นความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ