กสทช.จับมือ อย.-สคบ.ปราบโฆษณายาเกินจริงขอ THCOM ระงับโฆษณาด่วน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 30, 2012 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ สำนักงาน กสทช.จะลงนามบันทึกข้อตกลงการกำกับดูแลโฆษณาอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย หรือมีลักษณะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (MOU) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เพื่อแก้ปัญห ร่วมกันในการปราบปรามโฆษณายาและผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฏหมายและเป็นอันตรายอย่างเป็นทางการ

สำหรับความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาโฆษณาอาหารและยาในธุรกิจทีวีดาวเทียมนั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 พ.ค.55 ที่ผ่านมา สำนักงาน กสทช.ได้ส่งหนังสือขอความร่วมมือระงับการออกอากาศโฆษณาผลิตภัณฑ์ เอนไซม์เจนิฟู้ด ซันคาร่า และเกร็กคู ซึ่งเป็นประเภทอาหาร เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและยาแผนโบราณ ไปยังบมจ.ไทยคม (THCOM) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมเช่าช่องสถานีโทรทัศน์เคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม โดยตรงเพื่อเร่งรัดขั้นตอนในการดำเนินการ

นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการสถานีโทรทัศน์ทุกช่องรายการเพื่อระงับการออกอากาศโฆษณา 3 ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวโดยทันที เนื่องจาก 3 ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่มีการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต เนื้อหาเข้าข่ายโอ้อวดเกินจริงและฝ่าฝืนกฏหมายและผลิตภัณฑ์เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และหากผู้ประกอบสถานีโทรทัศน์ได้ยังฝ่าฝืนไม่ระงับการออกอากาศ 3 ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวโดยเจตนาก็จะมีผลกระทบต่อการขอใบอนุญาตฯการประกอบกิจการโทรทัศน์จาก กสทช.ในอนาคตอีกด้วย ทั้งนี้ หากการแก้ปัญหาไม่คืบหน้า เตรียมเสนอรัฐบาลตั้งเป็นวาระแห่งชาติ

"เราได้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นรูปธรรม ซึ่งหากการแก้ไขปัญหายังไม่เป็นผลสัมฤทธิ์ กสทช.อาจเสนอเป็นวาระแห่งชาติ ที่จำเป็นที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะในระดับนโยบาย เพื่อการแก้ไขปัญหาโฆษณาที่เอาเปรียบและละเมิดสิทธิของผู้บริโภคให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้เตรียมนัดหารือกับน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที ที่เกี่ยวข้องโดยตรง และวันที่ 1 มิ.ย.นี้ จะไปหารือกับ นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงไอซีทีรอบ 2 อีกครั้ง" นางสาวสุภิญญา กล่าว

ด้านเภสัชกรหญิงศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ปัจจุบันพบการโฆษณายาและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ผ่านทางเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมเพิ่มขึ้นจำนวนมาก อาทิ กาแฟลดความอ้วน กาแฟผิวขาว ยาเสริมสมรรถภาพทางเพศทั้งชายและหญิง และจากการสำรวจยังพบด้วยว่ายาและผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีส่วนผสมของสารและวัตถุที่เป็นอันตรายต่อร่างกายและลักลอบผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ