กลุ่ม ปตท.ใช้เวที WEF พบปะบ.พลังงานชั้นนำโลกแสวงหาความร่วมมือ-แหล่งสำรวจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 31, 2012 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจฺ.ปตท (PTT)กล่าวว่า การประชุม World Economic Forum ที่ไทยเป็นเจ้าภาพครั้งนี้มีผู้บริหารระดับสูงของโลกเข้าร่วมถึง 630 คนถือว่ามากกว่าการประชุมครั้งอื่น ๆ ซึ่งแสดงถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อประเทศไทย หลังจากเกิดมหาอุทกภัยเมื่อปลายปีที่แล้ว

นอกจากนั้น ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจโลก กลุ่มประเทศเอเชียและเอชียตะวันออกเฉียงใต้ถือเป็นความหวังเดียวของโลกที่จะช่วยฉุดรั้งเศรษฐกิจของโลกในภาวะที่กำลังถดถอย รวมทั้งเป็นการเตรียมตัวไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ด้านนายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) กล่าวว่า ในโอกาสนี้ได้มีการพบปะกับผู้บริหารบริษัทพลังงานชั้นนำ เช่น เชลล์ เชฟรอน ในเวที Energy Partner ซึ่งมีการพูดคุยถึงความร่วมมือทางด้านพลังงานและแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน

การประชุมครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานและพลังงานในภูมิภาค การแสวงหาแหล่งพลังงานเพื่อความมั่นคงในภูมิภาค รวมทั้งการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม โดยในการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)จะเห็นการลงทุนธุรกิจพลังงานมากขึ้นเรื่อยๆ อาจลงทุนไปสู่ค้าปลีกที่ต่อยอดธุรกิจพลังงาน เช่น การขยายสถานีบริการน้ำมันที่จะเปิดให้มีการลงทุนได้ง่าย รวมทั้งการเคลื่อนย้ายบุคคลากร

กลุ่ม ปตท.ในฐานะบริษัทน้ำมันแห่งชาติ อาจร่วมมือกับหลายประเทศเพื่อไปแสวงหาแปลงสำรวจพลังงานที่มีศักยภาพ เพื่อหาโอกาสจัดหาแหล่งพลังงานใหม่ โดยเฉพาะแหล่งประเทศที่มีทั้งแปลงสัมปทานปิโตรเลียมทั้งบนบกและในน้ำลึก ซึ่งแหล่งปัจจุบันในประเทศก็ใกล้จะหมดแล้ว หรือที่เหลือก็เป็นแหล่งหายาก เช่น แถบอีสาน หรือในอ่าวไทยก็เหลือแต่แหล่งเล็กๆ เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ