ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว:วิตกการเงินยุโรป-เยนแข็งถ่วงนิกเกอิปิดลบ 90.46 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 31, 2012 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงหนักในวันนี้ จากแรงเทขายตามทิศทางตลาดหุ้นต่างประเทศ หลังจากที่ต้นทุนการกู้ยืมของสเปนและอิตาลีทะยานขึ้น ส่งผลให้ตลาดยิ่งวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับระบบการเงินของยุโรป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิลดลง 90.46 จุด หรือ 1.05% ปิดที่ 8,542.73 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค.

หุ้นกลุ่มหลักที่ปรับตัวลงได้แก่ เหมืองแร่ อสังหาริมทรัพย์ และหลักทรัพย์ ส่วนหุ้นบวกนำโดยกลุ่มขนส่งทางอากาศ ไฟฟ้าและก๊าซ กลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ

ทั้งนี้ ในการซื้อขายช่วงเช้า ดัชนีนิกเกอิได้ดิ่งลงกว่า 2% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนครึ่ง เนื่องจากนักลงทุนเทขายสินทรัพย์เสี่ยงหลังจากที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสเปนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนที่เกือบ 7% ซึ่งถูกมองว่าเป็นระดับที่ไม่มีเสถียรภาพ ขณะที่ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีทะยานขึ้นเหนือระดับ 6% หลังจากผลการประมูลพันธบัตรที่น่าผิดหวังเมื่อวานนี้

นอกจากนี้ เงินเยนที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์และยูโรก็เป็นปัจจัยลบต่อตลาดเช่นกัน โดยกระตุ้นให้นักลงทุนขายหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก เนื่องจากหวั่นเกรงว่าการแข็งค่าของเงินเยนจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทเหล่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ