กทม.เสนอยกเลิกใช้สถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสินวางระบบรางคู่แก้ปัญหาคอขวด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 31, 2012 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร(กทม.)กล่าวว่า กทม.จะทำการยกเลิกใช้สถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสิน โดยจะรื้อบริเวณชานชาลาออก และใช้ตัวสถานีก่อสร้างเป็นรางคู่ ส่วนบริเวณช่องจำหน่ายตั๋วจะก่อสร้างทางเดินเลื่อนอัตโนมัติ(Walkalator)ไปยังสถานีสุรศักดิ์ ระยะทาง 700 เมตร ซึ่งเชื่อมต่อกับท่าเรือสะพานสาทรโดยผู้โดยสารที่จะขึ้นรถไฟฟ้าที่สถานีสะพานตากสินจะต้องไปขึ้นที่สถานีสุรศักดิ์แทน เพื่อแก้ปัญหาความล่าช้าในการเดินรถ เนื่องจากรถไฟฟ้าต้องหลีกทางก่อนถึงสถานี เพราะเป็นระบบรางเดียว

อย่างไรก็ตาม สำหรับการก่อสร้างระบบรางคู่และทางเลื่อนอัตโนมัติ ทางสภากรุงเทพมหานครได้มี ความเห็นชอบโครงการแล้ว ซึ่งทาง กทม.จะเสนอเรื่องไปที่กระทรวงมหาดไทย เมื่อได้รับการอนุมัติก็จะเริ่มดำเนินการทันที

สำหรับความคืบหน้าของการก่อสร้างโครงข่ายรถไฟฟ้าช่วงตากสิน-เพชรเกษม ซึ่งเป็นเส้นทางส่วนต่อขยายต่อเนื่องจากสถานีวงเวียนใหญ่(S8)สู่ปลายทางที่สถานีบางหว้า ปัจจุบันงานก่อสร้างทั้ง 4 สถานี มีความคืบหน้า ดังนี้ สถานีโพธินิมิต(S9)ดำเนินการแล้วเสร็จ 35% โดยเจาะเสาเข็มขนาดใหญ่แล้วเสร็จ 24 ต้น และเทคอนกรีตโครงสร้างเสาหลักแล้วเสร็จ 6 ต้น ปัจจุบันกำลังดำเนินการก่อสร้างคานขวางและเตรียมการวางคานรับพื้นที่สถานี

สถานีตลาดพลู (S10) ดำเนินการแล้วเสร็จ 31% โดยเจาะเสาเข็มขนาดใหญ่แล้วเสร็จ 18 ต้น และเทคอนกรีตโครงสร้างเสาหลักแล้วเสร็จ 12 ต้น กำลังดำเนินการก่อสร้างคานขวาง และเตรียมการวางคานรับพื้นที่สถานี, สถานีวุฒากาศ(S11)ดำเนินการแล้วเสร็จ 15% โดยเจาะเสาเข็มขนาดใหญ่แล้วเสร็จ 25 ต้น ปัจจุบันกำลังดำเนินการก่อสร้างฐานราก และ สถานีบางหว้า ( S12 ) ดำเนินการแล้วเสร็จ 20% โดยเจาะเสาเข็มขนาดใหญ่แล้วเสร็จ 24 ต้น ปัจจุบันกำลังดำเนินการก่อสร้างฐานราก โดยพร้อมเปิดให้บริการใน 2 สถานี คือ สถานีโพธินิมิต ( S9 ) และสถานีตลาดพลู ( S10 ) ในวันที่ 5 ธ.ค.55 และเปิดให้บริการเต็มเส้นทางทั้ง 4 สถานี ในวันที่ 12 ส.ค. 56 ซึ่งจะเพิ่มโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้า และยกระดับคุณภาพชีวิตการเดินทางของคนกรุงเทพและฝั่งธนบุรีให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ