โบรกฯเล็งรายย่อยเข้าเก็งกำไรเปิดเทรด"ดอลลาร์ล่วงหน้า"5 มิ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 1, 2012 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฤกษ์ 5 มิ.ย.55 ตลาดอนุพันธ์(ประเทศไทย)หรือ TFEX จะเปิดซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐอเมริกา หรือ สัญญาซื้อขายดอลลาร์ล่วงหน้า(USD Futures)เป็นครั้งแรก โดยภาคเช้าเปิดเทรดในเวลา 9.45-12.30 น.และภาคบ่ายเปิดเทรด 14.30-16.55 น.โบรกฯ คาดระยะแรกคงมีแต่รายย่อย-SME เข้ามาเทรด

นายเตชธร ลาภอุดม ผู้เชี่ยวชาญตลาดทุนและผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ตราสารอนุพันธ์ บล.เอเชีย พลัส เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า การเปิดเทรดดอลลาร์ล่วงหน้าเชื่อว่าจะไม่ทำให้ตลาดเงินผันผวน เพราะกลุ่มที่เข้ามาเทรดก็น่าจะเป็นรายย่อยเข้ามาเล่นเก็งกำไรมากกว่า และพวก SME ยิ่งช่วงนี้ค่าเงินบาทอ่อนค่า เมื่อเปิดเทรดดอลลาร์ล่วงหน้าก็คงจะมีคนเปิดLong

*เป็นประโยชน์ต่อ SME เป็นช่องทางประกันความเสี่ยงค่าเงิน

"ตลาด TFEX เปิดให้มีการเทรดดอลลาร์ล่วงหน้า มองว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ SME ที่จะสามารถใช้ประโยชน์ในการทำ Hedging ได้ ขณะที่พวก Export, Import จะไม่ได้ประโยชน์จากตรงนี้ เนื่องจากทางการได้กำหนดวอลุ่มเทรดไว้ค่อนข้างน้อย โดยกำหนดขั้นสูงสุดไม่เกิน 5,000 สัญญา แต่ละสัญญาจะมีขนาด 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเทียบเท่ากับ 30,000 บาทต่อสัญญา ซึ่งการขยับแต่ละครั้งจะคิดช่องละ 0.01 บาท"

*หนุนเปิดทางต่างชาติเข้าเทรดช่วยเพิ่มวอลุ่ม

"การซื้อขายดอลลาร์ล่วงหน้าในตลาด TFEX จะเป็นการซื้อขายในรูปของเงินบาท และการเคลียร์ริ่งก็เป็นในรูปของเงินบาท ซึ่งก็จะเปิดให้ซื้อขายได้แต่ละเฉพาะคนไทยเท่านั้น ตอนนี้ก็กำลังขอทางการให้นักลงทุนต่างชาติได้มีโอกาสเข้ามาเทรดดอลลาร์ล่วงหน้าด้วย เพราะหากต่างชาติเข้ามาเทรดได้ก็จะทำให้วอลุ่มเทรดมากขึ้น และก็จะมีความเป็นอินเตอร์ฯด้วย"

"การที่ทางการยังห้ามต่างชาติเทรดดอลาร์ล่วงหน้า เป็นเพราะกังวลว่าจะเกิดข้อได้เปรียบเสียเปรียบเกิดขึ้น และนักลงทุนต่างชาติอาจจะทำให้ค่าเงินบาทมีปัญหาก็ได้ แต่ส่วนที่จะขอให้ต่างชาติเข้ามาเทรดได้ เพราะมองว่าไม่น่าจะมีอะไร เพราะที่สุดแล้วมันก็จะเป็นไปตามกลไกตลาด"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ