ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดพุ่ง รับข่าวอีซีบีพร้อมใช้แผนกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 7, 2012 06:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุดในรอบ 6 เดือนเมื่อคืนนี้ (6 มิ.ย.) หลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับยืนยันความพร้อมที่จะใช้มาตรการที่จำเป็นหากเศรษฐกิจมีแนวโน้มอ่อนแอลง

ดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่งขึ้น 2.3% ปิดที่ 239.95 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งสุดนับตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. 2554 ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 6,093.99 จุด เพิ่มขึ้น 124.59 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3,058.44 จุด เพิ่มขึ้น 72.34 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5,384.11 จุด เพิ่มขึ้น 123.92 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปทะยานขึ้นหลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1% ในการประชุมเมื่อวานนี้ และได้รับแรงหนุนมากขึ้นเมื่อนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ระบุว่า อีซีบีพร้อมดำเนินมาตรการ

อย่างไรก็ตาม นายดรากิยอมรับว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนมีความเสี่ยงมากขึ้น

"การเติบโตของเศรษฐกิจยูโรโซนยังคงอยู่ในภาวะซบเซา นอกจากนั้นยังมีความไม่แน่นอนมากขึ้นจนส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ดังนั้นแนวโน้มเศรษฐกิจจึงเผชิญกับความเสี่ยงมากขึ้น" ประธานอีซีบีกล่าว

ในการประชุมครั้งนี้ อีซีบีได้ออกรายงานคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของ 17 ชาติสมาชิกยูโรโซน จะหดตัวลง 0.1% ในปีนี้ ไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว แต่อีซีบีได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้าลงจาก 1.1% เหลือ 1.0% สำหรับอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนนั้น อีซีบีคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.4% ในปีนี้ ก่อนที่จะชะลอตัวแตะ 1.6% ในปีหน้า

นอกจากนี้มีรายงานว่า คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยร่างแผนการใหม่ ที่จะทำให้ผู้ถือหุ้นของธนาคารที่มีปัญหาต้องแบกรับความเสียหายที่เกิดขึ้นแทนที่จะเป็นประชาชนผู้เสียภาษี

แผนดังกล่าวซึ่งประกาศโดยนายมิเชล บาร์นิเยร์ สมาชิกคณะกรรมาธิการตลาดภายในของสหภาพยุโรป (อียู) เสนอให้มีการใช้ "กลไกแก้ไขปัญหา" ซึ่งจะทำให้หน่วยงานกำกับดูแลระดับชาติมีอำนาจบังคับให้ผู้ถือหุ้นและเจ้าหนี้เป็นผู้แบกรับความสูญเสียที่เกิดขึ้น และอาจถึงขั้นสามารถสั่งให้ยุบและขายธนาคารที่มีปัญหาได้

หุ้น Diageo ซึ่งเป็นผู้ผลิตวิสกี้ Johnnie Walker พุ่งขึ้น 4.3% หลังจากบริษัทประกาศแผนการลงทุนเพิ่มในธุรกิจสก็อตวิสกี้ มูลค่า 1 พันล้านปอนด์ หรือ 1.54 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

หุ้นกลุ่มธนาคารของยุโรปดีดตัวขึ้นแข็งแกร่ง นำโดยหุ้นธนาคารยูบีเอส พุ่งขึ้น 4.2% หุ้นธนาคารเครดิต สวิส ทะยานขึ้น 3.3% ขณะที่หุ้นลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป พุ่งขึ้น 5.2% และหุ้นธนาคารบาร์เคลย์ส พุ่งขึ้น 8.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ