โบรกฯเห็นพ้องแนะ"ซื้อ"PTT เด่นปีนี้จากธุรกิจก๊าซ-ราคาปัจจุบันยังต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 7, 2012 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ส่วนใหญ่เชียร์"ซื้อ"หุ้น บมจ.ปตท.(PTT)มองปีนี้(2555)จะมีกำไรจากการดำเนินงานที่ดี โดยมีตัวเด่นจากธุรกิจก๊าซที่ดีขึ้น ซึ่งสามารถสร้างรายได้ที่มีเสถียรภาพให้แก่ PTT ส่วนธุรกิจโรงกลั่นและธุรกิจปิโตรเคมี ปีนี้น่าจะทรงตัว นอกจากนี้ ราคาหุ้น PTT ในปัจจุบันยัง undervalue และมี upside อยู่มาก

แม้ไตรมาส 2/55 คาดว่าจะได้รับผลจาก stock loss จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงไป แต่เชื่อว่าในไตรมาส 1/55 ที่มี stock gain อยู่มากจะเข้ามาช่วยได้พอควร คาดว่า stock loss ในไตรมาส 2/55 น่าจะต่ำกว่า stock gain ในไตรมาส 1/55

นอกจากนี้ PTT กำลังรอการปรับขึ้นราคาขายก๊าซ เพราะหากไม่มีการปรับขึ้น ภาระของ PTT ก็จะมากขึ้น ขณะเดียวกันก็รอให้ราคาน้ำมันกลับขึ้นไปด้วย ซึ่งเชื่อว่าครึ่งปีหลังราคาน้ำมันและปิโตรเคมีน่าจะตีกลับขึ้นมาได้

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 55 ไว้ในช่วง 115,409-125,000 ล้านบาท เติบโต 9.6-13% จากปี 54

          โบรกเกอร์         คำแนะนำ         ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.ไทยพาณิชย์       ซื้อ                465.00
          บล.คันทรี่ กรุ๊ป       ซื้อ                442.00
          บล.ยูโอบี เคย์เฮียน   ซื้อ                424.00
          บล.ฟินันเซีย ไซรัส    ซื้อ                420.00
          บล.เอเชีย พลัส      ซื้อ                411.50
          บล.เกียรตินาคิน      ซื้อ                390.00
          บล.ทิสโก้           ถือ                360.00

นายเบญจพล สุทธิ์วนิช ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เกียรตินาคิน กล่าวว่า ปีนี้ PTT จะมีกำไรจากการดำเนินงานที่ดี โดยมีตัวเด่นจากธุรกิจก๊าซที่ดีขึ้นและสามารถสร้างรายได้ที่มีเสถียรภาพให้แก่ PTT โดยมาจากยอดขายก๊าซที่กลับมาเป็นปกติ และมาร์จินของธุรกิจท่อก๊าซที่ดีขึ้นด้วย

แม้ในไตรมาส 2/55 คาดว่าจะได้รับผลจาก stock loss จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงไป แต่เชื่อว่าในไตรมาส 1/55 ที่มี stock gain อยู่มากจะเข้ามาช่วยได้พอควร ซึ่งคาดว่า stock loss ในไตรมาส 2/55 น่าจะน้อยกว่า stock gain ในไตรมาส 1/55

ส่วนธุรกิจโรงกลั่นและธุรกิจปิโตรเคมี ในปีนี้มองว่าน่าจะทรงตัวได้ แม้ว่าสเปรดปิโตรฯจะอยู่ในระดับต่ำ แต่กำลังการผลิตของปีนี้ได้เพิ่มขึ้นมาก ซึ่งน่าจะชดเชยกันได้บ้าง พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปีนี้ไว้ที่ 115,409 ล้านบาท เติบโต 9.6% จากปี 54

ด้านนายชัยพัชร ธนวัฒโน ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ภาพใหญ่ของธุรกิจพลังงานเวลานี้ไม่ค่อยดีนัก อันเป็นผลจากราคาน้ำมันที่ไม่ค่อยดี แต่การลงทุนในหุ้น PTT ค่อนข้างจะปลอดภัย เนื่องจากมีธุรกิจที่หลากหลาย แม้ว่า PTT จะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง แต่ก็ไม่มากนัก เนื่องจาก PTT ยังมีธุรกิจท่อก๊าซที่รายได้ส่วนนี้ค่อนข้างมีเสถียรภาพ

นอกจากนี้ หากมองในประเทศไทยก็จะเห็นได้ว่าการใช้น้ำมันในไทยยังมีอยู่มาก ซึ่ง PTT จึงยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องได้ ส่วนราคาหุ้น PTT ในปัจจุบันก็ยังมี upside อยู่มาก พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปีนี้ไว้ที่ 125,000 ล้านบาท เติบโต 13% จากปีที่แล้ว 54

ส่วนนายฐาปน พานิช นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า แนะนำแค่"ถือ"หุ้น PTT เนื่องจากเวลานี้กำลังรอเรื่องการปรับราคาขายก๊าซขึ้น จึงอยากจะให้มีความชัดเจนก่อน เพราะหากไม่ได้ปรับขึ้นราคา ภาระของ PTT ก็จะมากขึ้น ขณะเดียวกันก็รอให้ราคาน้ำมันกลับขึ้นไปด้วย หากได้ทั้งสองอย่างก็ทำให้ราคาเป้าหมายของ PTT ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 450 บาท พร้อมกลับมาแนะนำ"ซื้อ"

"เชื่อว่าในช่วงครึ่งปีหลังราคาน้ำมัน และปิโตรเคมีน่าจะตีกลับขึ้นมาได้ ซึ่งหากเป็นอย่างนี้ราคาหุ้น PTT ก็น่าจะวิ่งกลับขึ้นไปที่ 350 บาทได้ด้วย แต่คงจะไม่ใช่ระยะใกล้ ๆ นี้....ตอนนี้ราคาหุ้น PTT ยัง Undervalue อยู่"นายฐาปน กล่าว

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปีนี้ที่ 116,700 ล้านบาท เติบโต 8.5% จากปีที่แล้ว ตั้งอยู่บนสมมติฐานราคาน้ำมันที่ 117 เหรียญฯ/บาร์เรล


แท็ก ปิโตรเคมี   (PTT)   ปตท.   UPS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ