จับตาสภาถกร่างแก้ไขรธน./พาณิชย์หารือดันยอดส่งออก/เปิดศึกบอลยูโรนัดแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 8, 2012 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ติดตามสถานการณ์ทางการเมืองในประเด็นการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญที่คงกลับมาร้อนแรงอีกครั้ง หลังอัยการสูงสุดมีความเห็นไม่ส่ง 6 คำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามมาตรา 68 แม้ก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณารับ 5 คำร้องไว้วินิจฉัยในประเด็นเดียวกัน ซึ่งคงต้องจับตาดูบรรยากาศการประชุมร่วมกันของรัฐสภาว่าจะเกิดความโกลาหลอีกหรือไม่ หากมีสมาชิกรัฐสภาคนใดเสนอให้หยิกยกเรื่องดังกล่าวขึ้นมาพิจารณา ขณะที่มี ส.ว.บางส่วนและ ส.ส.ฝ่ายค้านต้องการให้ชะลอเรื่องไว้ก่อน เพื่อรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนบริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภาก็มีกลุ่มคนเสื้อแดงมาปักหลักชุมนุมต่อเนื่องตั้งแต่วานนี้ ซึ่งดูไปก็เหมือนต้องการเป็นเกราะกำบังให้สมาชิกรัฐสภาได้เดินทางเข้าประชุมได้สะดวกโดยไม่ถูกกลุ่มที่คัดค้านขัดขวาง

  • วันนี้ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย จะยื่นหนังสือต่อประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร มีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาเป็นประธาน เพื่อให้สอบจริยธรรมส.ส.ปชป. จำนวน 5 คน คือ นายอภิชาติ สุภาแพ่ง ส.ส.เพชรบุรี นายพงศ์เวช เวชชาชีวะ ส.ส.จันทบุรี นายธานี เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ที่ใช้กำลังประทุษร้ายต่อฝ่ายนิติบัญญัติ รวมไปถึง น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม และ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก เรื่องพฤติกรรมที่ทำตัวไม่เหมาะสมในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หากผลสอบออกมาว่าข้อกล่าวหามีมูลก็จะต้องส่งเรื่องไปยังผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ดำเนินการถอดถอนบุคคลเหล่านี้ออกจากตำแหน่งต่อไป
  • สำหรับภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าเดินทางเข้าสภา จากนั้นกลับไปปฎิบัติภารกิจยังทำเนียบรัฐบาล โดยให้การต้อนรับ H.E. Mr. Nabil Hussein Ashri อุปทูตราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทย ที่เข้าเยี่ยมคารวะเพื่ออำลาในโอกาสพ้นหน้าที่ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้นเวลา 10.30 น.เป็นประธานการประชุมผ่านระบบการประชุมทางไกล(Video Conference) เพื่อติดตามความคืบหน้าในการจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยและความคืบหน้าการดำเนินโครงการเพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัยที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีแล้ว ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

ช่วงบ่ายเวลา 14.00 น.เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2555 ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยกระทรวงพลังงานจะเสนอแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย หรือพีดีพี 2010 ปรับปรุงครั้งที่ 3

และเวลา 15.30 น.เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ 5 เดือน วาระยาเสพติดแห่งชาติ ณ หอประชุมกองทัพเรือ ถนนอรุณอัมรินทร์ กรุงเทพฯ

นอกจากนี้ วานนี้ นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายกฯ จะเดินทางลงพื้นที่ จ.นนทบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้าการจ่ายเงินชดเชยค่าซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย เนื่องจากทราบว่ายังมีปัญหาอยู่มาก และอาจลงพื้นที่จ. ชุมพร เพื่อเยี่ยมเยียนประชาชนที่ประสบอุทกภัยด้วย

  • ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) วาระสำคัญ คือ การขออนุมัติกำหนดตำแหน่งข้าราชการตำรวจในหน่วยงานใหม่ บก.สกัดกั้น หน่วยงานในสังกัด บช.ปส. เพื่อใช้ในการสกัดกั้นยาเสพติด

จากนั้น รองนายกฯ ในฐานะ ผอ.ศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดกแห่งชาติ(ศพส.)และ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม เป็นประธานในการอภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อหาแนวทางขับเคลื่อนงานปราบยาเสพติดในอีก 4 เดือน (มิ.ย.-ก.ย.) ข้างหน้า ที่หอประชุมกองทัพเรือ

  • นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 ฝ่ายความมั่นคงและโครงสร้างพื้นฐาน ณ ห้องประชุมธำรงนาวาสวัสดิ์ ชั้น 3 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่เวลา 08.30 น.
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เสร็จแล้วเวลา 10.30 น.ร่วมประชุมผ่านระบบการประชุมทางไกล(Video Conference) เพื่อติดตามความคืบหน้าในการจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยและความคืบหน้าการดำเนินโครงการเพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัยที่ได้รับอนุมัติจาก ครม.แล้ว

ช่วงบ่าย เวลา 13.00 น.เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ณ สำนักงานใหญ่ ธ.ก.ส. และเวลา 14.00 น.ร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ซึ่งจะมีการพิจารณาเสนอแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย(PDP 2010) ปรับปรุงครั้งที่ 3

  • กลุ่มสยามสามัคคีเตรียมจัดงานเสวนาเรื่อง "คัดค้านการล้มศาลรัฐธรรมนูญ ยึดอำนาจเปลี่ยนแปลงการปกครอง" ณ เวทีลีลาศสวนลุมพินี ซึ่งเป็นการให้ความรู้ถึงพิษภัยหากผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 รวมถึง พร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พ.ศ.... ทั้ง 4 ฉบับ
  • ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดชี้ชะตานายราเกซ สักเสนา อดีตที่ปรึกษาธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ ในคดียักยอกทรัพย์เมื่อปี2538 ซึ่งเป็นสำนวนแรกที่อัยการขอให้ศาลสั่งจำเลยชดใช้เงินจำนวน 1,657 ล้านบาท ซึ่งนายราเกซถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนจากประเทศแคนาดากลับมาดำเนินคดีหลังหลบหนีไปอยู่ในต่างประเทศกว่า 20 ปี
  • ผลพวงจากรัฐบาลไทยอนุญาตให้สหรัฐฯ เข้ามาใช้ฐานทัพสนามบินอู่ตะเภาเพื่อเปิดเป็นศูนย์บรรเทาสาธารณภัยและมนุษยธรรม ทางเครือข่ายกลุ่มสยามสามัคคีจะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ทบทวนการพิจารณาว่าเหมาะสมหรือในการใช้ผืนแผ่นดินไทยในการปฏิบัติภารกิจอย่างมีนัยซ่อนเร้น
  • นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เชิญผู้ส่งออกใน 7 ภาคอุตสาหกรรมและการเกษตรที่สำคัญ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) และสภาผู้ขนส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หารือเพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะในอันที่จะผลักดัยยอดส่งออกในช่วง 7 เดือนที่เหลือของปีนี้ให้ขยายตัว 15% ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ หลังจากช่วง 4 เดือนแรกปีนี้มีมูลค่าเพียง 71,561 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวติดลบ 3.86%
  • คณะทำงานการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สป.) จัดสัมมนาเรื่อง "พระพุทธศาสนากับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาประเทศไทย" โดยมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย เป็นประธานเปิดการสัมมนาและบรรยายพิเศษ ณ ห้องจูปิเตอร์ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ เวลา 09.30 น.
  • สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สป.) จัดแถลงข่าวการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำ 3 กองทุนสุขภาพ(กองทุนสวัสดิการข้าราชการ, กองทุนประกันสังคม, กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) เพื่อให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงบริการสุขภาพที่จำเป็นอย่างเท่าเทียมกัน และไม่เกิดปัญหาภาวะล้มละลายจากการเจ็บป่วย ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 3 สำนักงานสภาที่ปรึกษาฯ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารบี ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ เวลา 10.30 น.
  • สำนักงาน ก.ล.ต.จัดงานเสวนาเรื่อง "M&A กลยุทธ์การเติบโตแบบก้าวกระโดดของบริษัทจดทะเบียน" ณ ห้อง Athenee Crystal B, Athenee Tower Level 3 โรงแรมพลาซ่า แอทธินี รอยัล เมอริเดียน ถนนวิทยุ
  • นายทวารัฐ สูตะบุตร รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน และน.ส.วันดี กุญชรยาคง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. เอสพีซีจี (SPCG) ร่วมเสวนา"ความสำเร็จของการบริหารจัดการธุรกิจด้วยพลังงานทดแทน" ที่ไบเทค บางนา
  • นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานภาคีเครือข่ายต่อต้านคอรัปชั่น จัดสัมมนาวิชาการ "ยุทธศาสตร์และบทบาทของผู้นำยุคใหม่กับการต่อต้านคอรัปชั่นในประเทศไทย" . ณ ห้องประชาธิปก สถาบันพระปกเกล้า
  • คืนนี้ เปิดม่านการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ประเดิมคู่เปิดสนามด้วยเจ้าภาพร่วม โปแลนด์-กรีซ ขณะที่ประเด็นของการถ่ายทอดการแข่งขันระหว่าง แกรมมี่ กับทรู วิชั่นส์ ยังไม่สามารถหาทางออกของปัญหาได้ เนื่องจาก จุดประสงค์หลักของแกรมมี่คือการขายกล่องให้ได้จำนวนมาก ทั้งนี้ ทรู วิชั่นส์ ได้เตรียมคอนเทนท์สำรองไว้แล้วในกรณีที่เกิดปัญหาจอดำขึ้น ด้วยการถ่ายทอดสดคอนเทนท์กีฬาจากต่างประเทศแทนระหว่างที่เกิดปัญหาจอดำ

พร้อมกันนี้ ทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ในฐานะประธานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์(กสท) ระบุว่า หากสมาชิก ทรูวิชั่นส์ ที่ไม่สามารถดูฟรีทีวีได้ตามปกติตามที่ได้จ่ายค่าสมาชิกไป สามารถร้องเรียนที่ กสทช. โทร. 1200


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ