(เพิ่มเติม) BMCL รับทั้งปี 55 ยังขาดทุน แต่น้อยกว่าคาด,เชื่อ Q2 รายได้โต 20% yoy

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 8, 2012 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL) ยอมรับว่าผลประกอบการปี 55 ยังคงขาดทุนสุทธิ แต่ต่ำกว่าที่คาดไว้ โดยในช่วงไตรมาส 2/55 รายได้แม้ว่าจะชะลอลงจากไตรมาส 1/55 ตามจำนวนผู้โดยสารที่ลดลง เพราะมีวันหยุดมากกว่า แต่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนถือว่าปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะในแง่ของรายได้น่าจะเติบโตได้ถึง 20%

พร้อมกันนั้นบริษัทยังมีแผนจะออกแคมเปญผลักดันจำนวนผู้โดยสารให้เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง โดยจะให้ส่วนลด 50% กับผู้สูงอายุที่เข้ามาใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน ส่วนการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสถานีรถไฟฟ้านั้น ในปีหน้าจะเห็นการพลิกโฉมครั้งสำคัญ

อีกทั้ง ขณะนี้บริษัทได้ว่าจ้างที่ปรึกษาทางการเงินเข้ามาปรับโครงสร้างทางการเงิน ซึ่งน่าจะมีความชัดเจนภายในไตรมาส 3/55

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการ BMCL กล่าวว่า ปี 55 บริษัทจะยังมีผลขาดทุนอยู่ แต่คงต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่วนแนวโน้มในไตรมาส 2/55 คาดว่ารายได้จะต่ำกว่าไตรมาส 1/55 เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดมาก โดยไตรมาส 1/55 ที่มีปริมาณผู้โดยสารมาใช้บริการที่ 2.57 แสนคน/วัน/เที่ยว และในบางช่วงเพิ่มสูงทำสถิติใหม่เป็น 3 แสนคน/วัน/เที่ยว

แต่อย่างไรก็ตาม รายได้ในไตรมาส 2/55 จะเติบโต 20% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากมีตัวแปรสำคัญทั้งราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น ชุมชนที่เปลี่ยนไปทั้งศูนย์การค้า สถาบันการศึกษา และอาคารสำนักงาน รวมถึงที่อยู่อาศัยตามแนวรถไฟฟ้า โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมที่สร้างเพิ่มขึ้นมาหลายแห่ง

นอกจากนี้ ในครึ่งปีหลังบริษัทมีแผนที่จะจัดกิจกรรมกระตุ้นการใช้บริการ โดยจะให้ส่วนลด 50% กับกลุ่มผู้สูงอายุ เพื่อจูงใจให้มาใช้บริการมาขึ้น เนื่องจากกลุ่มนี้มีเวลาว่างค่อนข้างมาก และขณะนี้บริษัทได้มีการจัดตั้งทีมใหม่เข้ามาบริหารพื้นที่เช่าในสถานีรถไฟฟ้า ซึ่งในปีหน้าคาดว่าจะเห็นการพลิกโฉมพื้นที่เช่าครั้งสำคัญ

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างการปรับปรุงโครงสร้างทางการเงินโดยว่าจ้าง บล.ฟินันเซีย ไซรัส เป็นที่ปรึกาษาทางการเงิน โดยคาดว่าโครงสร้างทางการเงินจะมีความชัดเจนไตรมาส 3/55 ทั้งนี้ ยอมรับว่าช่วงนี้ส่วนทุนของบริษัทเหลืออยู่น้อยมากจึงต้องพิจารณาโครงสร้างทางการเงินหลายแนวทาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ