เครือข่ายผู้บริโภคหนุนลูกค้าทรูวิชั่นส์ฟ้องศาลหากจอดำช่วงบอลยูโร 2012

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 8, 2012 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค เปิดเผยว่า ทางเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคมีความคิดเห็นเดียวกับมติของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ที่สั่งให้ บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ต้องถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโรให้ลูกค้าได้รับชมเช่นเดียวกับผู้ชมฟรีทีวีระบบอะนาล็อก

และสนับสนุนให้ลูกค้าของทรูร้องเรียน หรือ ดำเนินการทางกฎหมายหากไม่สามารถรับชมบอลยูโรผ่านเซ็ท ท็อป บ๊อกซ์ ของทรูได้ เนื่องจากปัจจุบันลูกค้าของทรูต้องเสียค่าบริการรายเดือนอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเสียเงินเพิ่มเติมเพื่อซื้อกล่องของ จีเอ็มเอ็ม แซท ผู้ได้รับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดบอลยูโรในครั้งนี้

"ปัจจุบันลูกค้าทรูกว่า 1 ล้านราย ก็ต้องจ่ายค่าบริการรายเดือนให้กับทรูวิชั่นส์อยู่แล้ว การที่จะต้องซื้อกล่องเพิ่มหรือ ซื้ออุปกรณ์อื่นๆ เพิ่มเติม นั้นเกินความจำเป็น ดังนั้นทรู วิชั่นส์ ควรต้องรับผิดชอบลูกค้าในเรื่องนี้จากค่าบริการที่เรียกเก็บไปแล้วด้วย" น.ส.สารี กล่าว

นอกจากนี้ ยังขอให้กสท. มีมติเพิ่มเติมให้กลุ่มผู้บริโภคที่รับชมฟรีทีวีผ่านสัญญาดาวเทียมแบรนด์อื่นๆสามารถรับชมการถ่ายทอดฟุตบอลยูโรได้เช่นกัน เพราะตามแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ระบุชัดเจนว่า ผู้บริโภคต้องสามารถเข้าถึงบริการกระจายเสียง และโทรทัศน์อย่างทั่วถึง โดยไม่ได้กำหนดว่าเป็นการเข้าถึงเฉพาะภาคพื้นดิน ปัจจุบันการรับชมผ่านดาวเทียมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และระบบเสาก้างปลาอาจเข้าไม่ถึงในบางพื้นที่ จึงต้องการให้ กสท.เข้ามาดูแลในเรื่องนี้เช่นเดียวกับที่มีมติบังคับทรู วิชั่นส์

ด้าน พ.อ.นที ศุกรัตน์ ประธาน กสท. กล่าวว่า กสท. ยืนยันมติเดิมว่าทรู วิชั่นส์ จะต้องแพร่สัญญาณการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโรให้กับลูกค้าที่ชมฟรีทีวีผ่านกล่องทรู หากไม่ปฏิบัติตาม กสท.จะดำเนินการปรับแน่นอน ซึ่งค่าปรับแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ค่าปรับที่ละเมิดคำสั่ง และค่าปรับที่อาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาฟรีทีวี หากทรู วิชั่นส์ เลือกที่จะนำรายการอื่นมาแพร่ภาพในช่วงที่มีการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร

สำหรับประเด็นที่สหพันธ์องค์กรผู้บริโภคร้องเรียนมาจะนำเข้าสู่ที่ประชุม กสท.ในวันที่ 11 มิ.ย.55 นั้น กสท.ยืนยันว่าจะกำกับดูแลเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับ กสท.โดยตรง คือ ทรู และ ฟรีทีวี แต่หากเป็นเรื่องของลิขสิทธิ์ที่เอกชนต้องเจรจากันเองนั้น กสท.ไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวได้

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่าขณะนี้ที่ทางบริษัท ทรู วิชั่นส์ อยู่ระหว่างประชุมกันเพื่อหาทางแก้ปัญหาในเรื่องนี้ว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยแจ้งว่าหากได้ข้อสรุปจะแถลงข่าวด่วนทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ