โพลล์นิตยสาร"อัลฟา เซาท์อีสท์เอเชีย"เผยนักลงทุนยอมรับบรรษัทภิบาล PTT,SCC,ไทยเบฟฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 11, 2012 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัลฟา เซาท์อีสท์ เอเชีย นิตยสารด้านการลงทุนสถาบันที่เน้นเรื่องการธนาคารและตลาดทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยผลสำรวจประจำปีครั้งที่ 2 สุดยอดบริษัทของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จากความเห็นของนักลงทุน 460 ราย กองทุนบำเหน็จบำนาญ กองทุนป้องกันความเสี่ยง โบรกเกอร์ตราสารหนี้และหุ้น รวมทั้งนักวิเคราะห์ผู้มีความสนใจที่จะเข้าลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถึงบริษัทในประเทศต่างๆ ที่ได้รับการจัดอันดับด้านการจัดการทางการเงิน การยึดมั่นในบรรษัทภิบาล กลยุทธ์ด้านการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) และนักลงทุนสัมพันธ์ ความโปร่งใส และการเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมา

ในประเทศไทยมี 7 บริษัทที่ได้รับการยอมรับสูงสุดในบรรดานักลงทุน ประกอบด้วยบริษัทที่มีการเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นอย่างบมจ. ปตท.(PTT) บริษัทรายใหญ่ด้านอุตสาหกรรมอย่างเครือ บมจ.ซีเมนต์ไทย(SCC) บริษัทเครื่องดื่มรายใหญ่ที่เติบโตอย่างรวดเร็วอย่างบมจ.ไทยเบฟเวอเรจ(Thai Bev) ผู้ให้บริการโทรคมนาคม บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานอย่างบมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง(RATCH) และบมจ.ไทยออยล์ (TOP)รวมทั้งสายการบินประจำชาติซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกอย่าง บมจ.การบินไทย (THAI)

ทั้งนี้ นายเชาวลิต เอกบุตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่-การเงินและการลงทุน (CFO) ของเครือซีเมนต์ไทยได้รับเกียรติให้เป็น CFO ที่ดีที่สุดในประเทศไทย

สำหรับในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้ได้รับรางวัล CFO ที่ดีที่สุดในภูมิภาคได้แก่ จีนน์ โลว (Jeann Low) จากสิงเทล (SingTel) รางวัลรายงานประจำปีที่ดีที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้แก่ เคปเปล คอร์ป (Keppel Corp) ขณะที่รางวัลความมุ่งมั่นที่แข็งแกร่งที่สุดด้านพลังงานอย่างยั่งยืนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้แก่ TOP

ขณะที่บริษัทที่นักลงทุนมองว่ามีการเข้าถึงการจัดการและงานนักลงทุนสัมพันธ์ที่อยู่ในระดับด้อย (Poor Management Access & IR) สำหรับในประเทศไทย เครือเซ็นทรัล (Central Group) บมจ.ผาแดง อินดัสทรี (PDI) และบมจ. ควอลิตี้เฮาส์ (QH) ถูกมองว่า กลยุทธ์ด้านนักลงทุนสัมพันธ์ที่อยู่ในระดับด้อยและไม่สามารถคาดเดาได้

ผลรางวัลสำหรับประเทศไทยมีดังต่อไปนี้ (เรียงรายชื่อตามลำดับตัวอักษร)

งานนักลงทุนสัมพันธ์ (IR) ที่เป็นระบบมากที่สุด: PTT, SCC, TOP

ผู้บริหารระดับสูงที่ส่งเสริมนักลงทุนสัมพันธ์ที่ดีที่สุด: DTAC, RATCH

การยึดมั่นบรรษัทภิบาลที่แข็งแกร่งที่สุด: PTT, SCC, TOP

นโยบายปันผลที่มีความต่อเนื่องมากที่สุด: DTAC

CSR เชิงกลยุทธ์ที่ดีที่สุด: PTT, SCC, TOP

งานนักลงทุนสัมพันธ์ที่ก้าวหน้ามากที่สุด: THAI

CFO ที่ดีที่สุดในประเทศไทย: นายเชาวลิต เอกบุตร CFO ของเครือ SCC

รายงานประจำปีที่ดีที่สุดในประเทศไทย: ไทยเบฟเวอเรจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ