กสทช.ปรับ"ทรูวิชั่นส์"วันละ2หมื่นบ.กรณีจอดำช่วงบอลยูโร-จ่ายชดเชยลูกค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 11, 2012 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า ที่ประชุม กสท.ยืนยันมติเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.55 ให้โทรทัศน์ภาคปกติ(FREE TV)ยึดหลักการแพร่สัญญาณรายการโทรทัศน์ให้เป็นการทั่วไปโดยไม่เลือกปฏิบัติ และให้ บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด รับผิดชอบต่อผู้ใช้บริการ

ทั้งนี้ กสท. ได้ยืนยันการพิจารณาออกคำสั่งดังกล่าวได้พิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว โดยสั่งปรับทรู วิชั่นส์ วันละ 20,000 บาท ที่ยังไม่รวมกับค่าชดเชยที่ทางทรู วิชั่นส์ ต้องจ่ายให้กับลูกค้าที่ขณะนี้ได้รับการร้องเรียนแล้วกว่า 10 ราย

การประชุมบอร์ด กสท.วาระพิเศษวันนี้ได้พิจารณา เรื่องคำสั่งทางปกครองต่อกรณีที่ ทรู วิชั่นส์ ไม่สามารถแพร่ภาพออกอากาศการถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2012 ได้ ถือเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งทางปกครอง โดยที่ก่อนหน้านี้ กสท.มีมติสั่งให้ทรูวิชั่นส์ต้องดำเนินการเพื่อให้ผู้ชมได้รับชมรายการจากโทรทัศน์ภาคปกติ รวมถึงการถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2012 อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนด เงื่อนไขการให้บริการ การเผยแพร่โฆษณาของบริษัทฯ ที่แสดงไว้ต่อสาธารณะ นอกจากนี้ยังได้มีการพิจารณาในเรื่องของการคุ้มครองผู้บริโภคอีกด้วย

นอกจากนี้ จากการร้องเรียนจากผู้บริโภคกว่า 10 รายนั้น ทางคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์จะพิจารณาข้อเท็จจริงและความเสียหายที่เกิดขึ้น ส่วนกรณีผู้บริโภคอื่นๆ ที่ไม่สามารถรับชมรายการถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2012 ผ่านจานดาวเทียมพีเอสไอจานดำได้นั้น ทาง กสทช.จะไม่สามารถเข้าไปดูแลได้เพราะไม่มีอำนาจ เนื่องจากผู้ให้บริการโทรทัศน์ดาวเทียมอื่นๆ ที่ยังไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการจาก กสทช.

ทั้งนี้ กสทช.ได้แจ้งให้ ทรู วิชั่นส์ และแกรมมี่เจรจาหาทางออกร่วมกัน เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับชมรายการฟรีทีวีอย่างเท่าเทียม

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ กสท.จะใช้เป็นกรณีศึกษาเพื่อประกอบในการร่างเงื่อนไขหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตให้บริการ หรือ ไลเซ่นส์ ทีวีในอนาคต ซึ่งเบื้องต้น การกระทำเช่นนี้จะมีผลต่อการพิจารณาให้ไลเซ่นส์ และครั้งต่อไป ผู้ที่ไปเจรจาลิขสิทธิ์จะต้องเจรจาการออกอากาศมาให้ครบทุกช่องทาง เพราะฟรีทีวีถือเป็นบริการสาธารณะที่ทุกคนต้องมีสิทธิ์ได้ดูไม่ว่าจะผ่านช่องทางใดก็ตาม

"กสท.ไม่ได้อยู่ข้างใดข้างหนึ่ง แต่กรณีที่เกิดขึ้นเรียกว่าผู้ประกอบการอาศัยช่องโหว่ทางกฎหมายแล้วเอาผู้บริโภคเป็นตัวประกัน ดังนั้น ครั้งต่อไปห้ามยุติการออกกาศแบบนี้อีก โดยมาตรการเยียวยาลูกค้าทรู วิชั่นส์ คือต้องชดเชยเงินให้ลูกค้าในลักษณะเดียวกับกรณีที่เกิดปัญหาเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ล่ม โดยให้อิงจากราคาเสาก้างปลาที่ขายในตลาดเฉลี่ย 300-500 บาท เนื่องจากลูกค้าต้องไปหาซื้อมาเพื่อรับชมฟุตบอลยูโรแทน ทั้งที่ทรูเรียกเก็บค่าบริการรายเดือนจากลูกค้าไปแล้ว" พ.อ.นทีกล่าว

ทั้งนี้ กสท.มีมติใน 3 ข้อ ได้แก่ 1. เห็นควร มอบอำนาจให้สำนักงาน กสทช. พิจารณาใช้มาตรการปรับทางปกครองต่อ บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด โดยให้มีการตักเตือนก่อน

2.กำหนดแนวทางการพิจารณาออกใบอนุญาตให้ประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ในอนาคตว่าต้องมีปัจจัยที่คำนึงถึงพฤติการณ์ หรือพฤติกรรมที่ผ่านมาของผู้ขอรับใบอนุญาตที่มีผลกระทบต่อการแข่งขันในตลาด และผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์เป็นสำคัญ โดยให้สำนักงาน กสทช. เร่งรัดดำเนินการจัดทำหลักเกณฑ์ หรือเงื่อนไขการอนุญาตดังกล่าวโดยเร็ว

และ 3. มอบหมายให้คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พิจารณากรณีข้อเท็จจริงที่เกิดจากการที่ผู้บริโภคไม่สามารถรับชมรายการถ่ายทอดสดบอลยูโร 2012 ภายใต้กรอบขอบเขต หน้าที่ ตามกฎหมายที่ กสทช. มีอำนาจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ