PTTEP เปิดขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิไม่มีกำหนดอายุ 5 พันลบ.ดบ.เริ่มต้น 5.85%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 11, 2012 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP)ระบุในไฟลิ่งที่ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ว่า บริษัทจะเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน ไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัท ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนดและมีสิทธิเลื่อนชำระดอกเบี้ยโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ครั้งที่ 1/2555 วงเงินไม่เกิน 5 พันล้านบาท แบบไม่มีกำหนดระยะเวลาหรืออายุหุ้นกู้ โดยวันที่ออกหุ้นกู้คือวันที่ 15 มิ.ย. 55

PTTEP กำหนดอัตราดอกเบี้ยหุ้นกู้ดังกล่าวร้อยละ 5.85 ต่อปีสำหรับปีที่ 1 ถึงปีที่ 10 อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 6.10 ต่อปีสำหรับปีที่ 11 ถึงปีที่ 30 อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 6.85 ต่อปีสำหรับปีที่ 31 ถึงปีที่ 60 และอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 7.85 ต่อปีสำหรับปีที่ 61 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนทั่วไป ในวันที่ เปิดจองซื้อวันที่ 11-14 มิ.ย.55 โดยมีผู้จัดการการจัดจาหน่ายหุ้นกู้ ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงไทย และ ธนาคารกสิกรไทย

อันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ดังกล่าวอยู่ที่ระดับ AA โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 55

อย่างไรก็ตาม ตราสารหนี้ดังกล่าว เป็นตราสารที่มีความซับซ้อนสูง หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน ชำระคืนเงินต้นเพียงครั้งเดียวเมื่อเลิกบริษัทหรือเมื่อผู้ออกหุ้นกู้ใช้สิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ ทั้งนี้ ผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิเลื่อนการชาระดอกเบี้ยตามดุลยพินิจของตนเอง พร้อมกับสะสมดอกเบี้ยจ่ายไปชำระในวันใดๆ ก็ได้ ไม่มีประกัน ไม่แปลงสภาพและมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

PTTEP ระบุว่า วัตถุประสงค์ในการนาเงินที่ได้จากการขายหุ้นกู้ครั้งนี้ไปใช้ในการลงทุน และ/หรือ เป็นเงินทุนหมุนเวียนทั่วไปของ ปตท.สผ. และบริษัทย่อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ