หุ้นยุโรปพุ่ง ขานรับยูโรโซนอุ้มภาคธนาคารสเปน, ข้อมูลการค้าจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 11, 2012 20:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้น หลังจากที่สเปนตัดสินใจขอรับความช่วยเหลือทางการเงินเป็นมูลค่าสูงสุด 1 แสนล้านยูโรเพื่อหนุนระบบธนาคารของประเทศ อีกทั้งยังได้รับปัจจัยบวกจากข้อมูลการค้าระหว่างประเทศของจีนที่ออกมาดีเกินคาด

ดัชนี Stoxx Europe 600 บวก 1% แตะ 244.28 ณ เวลา 13.29 น.ในลอนดอน

ดัชนี CAC 40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเพิ่มขึ้น 1.2% หลังจากที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของฝรั่งเศสพุ่งขึ้น 1.5% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเหนือความคาดหมายของนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าการผลิตของฝรั่งเศสจะอยู่ในระดับทรงตัวในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค.ที่การผลิตลดลง 1%

หุ้นธนาคารรายใหญ่สุดของสเปนต่างพากันพุ่งสูงขึ้นในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นมาดริด โดยหุ้นบังโค ซานตานเดร์ และ บังโค บิลเบา วิซคายา อาร์เจนตาเรีย พุ่งขึ้น 3.4% และ 3.7% ตามลำดับ

หุ้นเทเลโฟนิกาบวก หลังจากบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่สุดของสเปนตกลงขายหุ้นเกือบครึ่งหนึ่งในไชน่า ยูนิคอม (ฮ่องกง) จำกัด เพื่อช่วยลดหนี้ ขณะที่หุ้นบีเอชพี บิลลิตันปรับตัวขึ้นตามราคาทองแดงที่ปรับตัวสูง

รัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนเปิดเผยภายหลังการประชุมฉุกเฉินทางโทรศัพท์เมื่อวันเสาร์ว่า ยูโรโซนพร้อมให้ความช่วยเหลือทางการเงินสูงสุด 1 แสนล้านยูโร แก่ภาคธนาคารสเปนที่กำลังประสบปัญหา

“กองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) / กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) จะให้ความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับการเพิ่มทุนให้แก่สถาบันการเงินในสเปน" กลุ่มยูโรโซนระบุ โดยยูโรโซนได้รับทราบว่า ทางการสเปนจะยื่นขอความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการในเร็วๆนี้ และยูโรโซนก็พร้อมตอบสนองข้อเรียกร้องของสเปน

ขณะที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กรมศุลกากรจีนเปิดเผยว่า การค้าระหว่างประเทศของจีนขยายตัว 14.1% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 3.4358 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนพฤษภาคม ดีดขึ้นจากเดือนเมษายนที่ขยายตัวเพียง 2.7% และทำสถิติขยายตัวสูงสุดรายเดือน ทุบสถิติเดือนพฤศจิกายน 2554 ซึ่งทำไว้ที่ 3.3411 แสนล้านดอลลาร์

ทั้งยอดนำเข้าและส่งออกทำสถิติสูงสุดในเดือนพฤษภาคม โดยยอดส่งออกเพิ่มขึ้น 15.3% เมื่อเทียบรายปี แตะ 1.8114 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่ม 12.7% แตะ 1.6244 แสนล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ในเดือนพฤษภาคม จีนมียอดเกินดุลการค้า 1.87 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 1.842 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนเมษายน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ