ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กวิตกปัญหาหนี้ยุโรปลุกลาม ฉุดดาวโจนส์ปิดร่วง 142.97 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 12, 2012 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (11 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของวิกฤตหนี้ยุโรป แม้กลุ่มยูโรโซนได้อนุมัติเงินช่วยเหลือภาคธนาคารของสเปนก็ตาม

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วงลง 142.97 จุด หรือ 1.14% ปิดที่ 12,411.23 จุด ดัชนี S&P 500 ปรับตัวลง 16.73 จุด หรือ 1.26% ปิดที่ 1,308.93 จุด และดัชนี Nasdaq ร่วงลง 48.69 จุด หรือ 1.70% ปิดที่ 2,809.73 จุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงเช้านั้น ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวขึ้นเกือบ 100 จุด หลังจากกลุ่มสหภาพยุโรปได้ตัดสินใจปล่อยเงินกู้ช่วยเหลือภาคธนาคารของสเปนมูลค่าทั้งสิ้น 1 แสนล้านยูโร หรือ 1.26 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นวงเงินที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ และยังช่วยหนุนตลาดหุ้นทั่วโลกดีดตัวขึ้นเมื่อวานนี้ด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม แรงบวกจากปัจจัยดังกล่าวได้อ่อนแรงลงอย่างรวดเร็วในเวลาต่อมา เมื่อนักลงทุนเริ่มมีมุมมองในแง่ลบว่ามาตรการช่วยเหลือดังกล่าวยังน้อยเกินกว่าที่จะสามารถควบคุมการลุกลามของวิกฤตหนี้ได้

เคนเน็ธ พอลคารี นักวิเคราะห์จากไอซีเอพี อิควิตี้ส์กล่าวว่า "มาตรการให้ความช่วยเหลือสเปนในครั้งนี้ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของสเปนได้ เมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐาน สเปนกำลังเผชิญปัญหาเดียวกับกรีซ โปรตุเกส และไอร์แลนด์ สหภาพยุโรปให้เงินช่วยเหลือประเทศเหล่านี้ แต่ก็ไม่มีประเทศใดที่สามารถแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างได้" เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดอันดับความน่าเชื่อระยะยาวของสเปนลง 3 ขั้น สู่ระดับ BBB จากเดิมที่ A โดยคงแนวโน้มในเชิงลบ โดยฟิทช์ระบุว่า ปัจจัยที่นำไปสู่การปรับลดอันดับดังกล่าวนั้น ครอบคลุมถึงค่าใช้จ่ายด้านการคลังที่ระดับสูงในการปรับโครงสร้างและการเพิ่มทุนในภาคการธนาคารสเปน และความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสเปนจะยังคงอยูในภาวะถดถอยไปตลอดปี 2556 นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่าระบบการเงินของอิตาลีอาจจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะเช่นเดียวกับสเปน และกังวลว่าผลการเลือกตั้งของกรีซอาจจะทำให้แผนการให้ความช่วยเหลือกรีซตกอยู่ในความไม่แน่นอน

หุ้นแอปเปิลร่วงลง 1.58% แม้ทางบริษัทได้เปิดเผยระบบปฏิบัติการณ์แบบใหม่สำหรับไอโฟน ซึ่งมีความบางมากกว่าแล็บท็อป MacBook Pro ก็ตาม ขณะที่หุ้นเฟซบุ๊ก ปรับตัวลง 0.4%

หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา หุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ ร่วงลงอย่างน้อย 2.4%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนพ.ค.ในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าราคานำเข้าจะลดลง 1.1% ในเดือนพ.ค. และคาดว่าราคาส่งออกจะลดลง 0.1% ในเดือนพ.ค.

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐจะเปิดเผยงบประมาณของรัฐบาลกลางเดือนพ.ค.ในเวลา 01.00 น.ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสหรัฐจะมียอดขาดดุลงบประมาณ 1.225 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ