(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกภาคธนาคารสเปน ฉุดนิกเกอิปิดลบ 88.18 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 12, 2012 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดลบในวันนี้ (12 มิ.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยูโรโซนและผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจทั่วโลก นอกจากนี้ นักลงทุนมีความไม่มั่นใจมากขึ้นเกี่ยวกับแผนการให้ความช่วยเหลือภาคธนาคารของสเปน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดลบ 88.18 จุด หรือ 1.02% แตะที่ 8,536.72 จุด

หุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน กลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ และกลุ่มหลักทรัพย์ ปรับตัวลดลง ขณะที่หุ้นบวกได้แก่ กลุ่มก่อสร้าง กลุ่มขนส่งทางอากาศ และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์

เมื่อวานนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวพุ่งขึ้นจากข่าวที่ว่า ยูโรโซนพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่สเปน เพื่อใช้ในการเพิ่มทุนให้กับธนาคารที่ประสบปัญหาหนี้เสีย อย่างไรก็ตาม ตลาดปรับตัวขึ้นเพียงระยะสั้นๆ เนื่องจากนักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจในแผนการให้ความช่วยเหลือภาคการเงินของสเปน

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารสเปน 2 แห่ง ซึ่งได้แก่ บังโค ซานตานเดร์ และบังโค บิลเบา วิสกายา อาร์เจนตาเรีย จาก A ลงสู่ระดับ BBB+

ฟิทช์ระบุว่า การตัดใจในครั้งนี้เป็นผลจากการที่สเปนถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลง 3 ขั้นจาก A สู่ระดับ BBB เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว และจากการคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจของสเปนจะยังคงอยู่ในภาวะถดถอยต่อไปจนถึงปี 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ