"พีทีจี เอ็นเนอยี"เล็งยื่นไฟลิ่งขาย IPO กว่า 40 ล้านหุ้น ใน Q3/55

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 13, 2012 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากบริษัท เซจ แคปปิตอล จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของบมจ. พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) เป็นผู้ให้บริการ “สถานีบริการน้ำมัน PT" เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า พีทีจีฯ เตรียมยื่นข้อมูลไฟลิ่งเสนอขายหุ้น IPO ในช่วงไตรมาส 3/55 เนื่องจากต้องการที่จะรอดูผลประกอบการงวดไตรมาส 2/55 ออกมาก่อน โดยบริษัทฯคาดว่าจะกระจายหุ้นสามัญในสัดส่วน 25% หรือคิดเป็นกว่า 40 ล้านหุ้น โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน (CNS)เป็นแกนนำในการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นในครั้งนี้

ทั้งนี้ ปัจจุบัน พีทีจีฯ มีทุนจดทะเบียน 1,250 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท ภายหลังจากเสนอขายหุ้น IPO แล้วจะมีทุนจดทะเบียนอยู่กว่า 1,600 ล้านบาท

สำหรับผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ พีจีทีฯ คือ กลุ่มตระกูลรัชกิจประการ ถือหุ้นในสัดส่วน 70-80% ในช่วงก่อนขาย IPO แต่หลังขาย IPO แล้วจะถูกลดสัดส่วนลงไป

"การระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้ เบื้องต้นต้องการนำเงินมาใช้ในการขยายสถานนีให้บริการน้ำมันเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มีสถานีให้บริการน้ำมันอยู่จำนวน 500 แห่ง

อนึ่ง บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) เดิมชื่อ บริษัท ภาคใต้เชื้อเพลิง จำกัด เพื่อประกอบกิจการคลังน้ำมันเชื้อเพลิง และ ค้าน้ำมัน เชื้อเพลิง ตามมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติน้ำมันเชื้อเพลิง ทำธุรกิจในระยะแรก มีคลังน้ำมันอยู่ 2 แห่ง คือคลังน้ำมันชุมพร จังหวัดชุมพร และคลังน้ำมันแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม ลูกค้าส่วนใหญ่ในขณะนั้นได้แก่กลุ่มผู้ประกอบการประมงและโรงงาน อุตสาหกรรมในภาคใต้

เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่สนับสนุนในการเพิ่มผู้ค้า และนโยบายน้ำมันลอยตัวจึงได้มีการจดทะเบียนก่อตั้ง บริษัท ปิโตรเลียมไทยคอร์ปอเรชั่น จำกัด ขึ้นเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2535 เพื่อประกอบกิจการธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน เชื้อเพลิง สำเร็จ รูปคุณภาพสูง ภายใต้เครื่องหมายการค้า "PT" พร้อมขยายกิจการคลังน้ำมันเพิ่มขึ้นอีกหลายแห่ง ผลจากการจัดตั้ง บริษัท ปิโตรเลียมไทย คอร์ปอเรชั่น จำกัด และการนำสถานีบริการน้ำมัน PT เข้าสู่วงการค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิง และมีแผนจะเพิ่มจำนวนสถานีบริการ PT ให้ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ