ทรูอินเตอร์เน็ตทุ่ม 8 พันลบ.ขยายโครงข่ายตั้งเป้าชิงฐานลูกค้าองค์กร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 13, 2012 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ ลิ่มกังวาฬมงคล หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการพาณิชย์ ทรูออนไลน์ บมจ.ทรู คอร์ปเรชั่น(TRUE)เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนลงทุนวางขยายโครงข่ายหลัก High Speed Internet ในต่างจังหวัด วงเงิน 8 พันล้านบาทในช่วงปี 55-56 คาดว่าจะสามารถให้บริการครบ 61 จังหวัดในกลางปี 56 จากที่เริ่มให้บริการ 36 จังหวัดตามหัวเมืองใหญ่ในปีนี้

พร้อมตั้งเป้ารายได้ในส่วนของบริการอินเตอร์เน็ตลูกค้าองค์กรที่กว่า 1,500 ล้านบาท เติบโต 33% จากปีก่อนที่มีรายได้ในส่วนนี้ประมาณ 1,217 ล้านบาท เติบโตต่อเนื่องจากปี 54 ที่รายได้เติบโต 40% จากปี 53 โดยจะรุกขยายฐานองค์กรทั้งประเทศ เน้นกลุ่มอุตสาหกรรม กลุ่มการศึกษา กลุ่มโรงแรม และโรงพยาบาล รวมถึงบริษัทเล็กหรือเอสเอ็มอีในต่างจังหวัด

บริษัทคาดว่าจะครองส่วนแบ่งตลาดลูกค้าองค์กรไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่ทำได้ 33% หรือเป็นอันดับหนึ่งของตลาด(ไม่รวมทีโอที และกสท.) โดยปีนี้คาดว่ามูลค่าตลาดรวมจะเติบโตไม่น้อย 15% จากปีก่อนที่มีมูลค่า 6,800 ล้านบาท

"เราเป็นผู้นำชัดเจนในกรุงเทพ ในต่างจังหวัดลูกค้าก็ตอบรับดี ลูกค้าหลายรายรอเราอยู่...ปีนี้ลูกค้าองค์กรยอดขายน่าจะแตะ 1,500 ล้านบาท"นายเจริญ กล่าว

ด้านนายวสุ คุณวาสี ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทรู อินเตอร์เน็ต จำกัด การเติบโตของทรู อินเตอร์เน็ต สำหรับลูกค้าองค์กรเพิ่มสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยปีที่ผ่านมาเติบโตถึง 40% ซึ่งเติบโตมากกว่าภาพรวมที่เติบโต 12-15% และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง และคาดว่าภายใน 2-3 ปีข้างหน้าสัดส่วนรายได้จากลูกค้าองค์กรจะเพิ่มเป็น 50% จากปีนี้อยู่ที่ 20% ขณะที่รายได้จากลูกค้าทั่วไปจะลดสัดส่วนเป็น 50% จากปีนี้อยู่ที่ 80% หรือประมาณ 7 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ทรู อินเตอร์เน็ตจะชูจุดโดดเด่นในด้านเทคโนโลยีระดับเวิล์ดคลาส ที่บริษัทเป็นรายแรกในประเทศที่ให้บริการผ่านโครงข่าย Ethernet Fiber ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานระดับเวิลด์คลาส จาก Metro Ethernet Forum(MEF)

นอกจากนี้ เด่นด้านโครงข่ายอินเตอร์เน็ตระดับเวิล์ดคลาส ซึ่งทรูเป็นผุ้ให้บริการที่มีช่องสัญญาณเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตทั้งในและต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในไทยผ่าน True Internet Gateway(TIG) และ International Gateway(IIG)โดยแบ่งแยกช่องสัญญาณการใช้งานอินเตอร์เน็ตระหว่างลูกค้าองค์กรกับลูกค้าทั่วไปอย่างชัดเจน

รวมทั้งยังโดดเด่นด้านการให้บริการหลังการขายในระดับเวิล์ดคลาส โดยเน้นการให้บริการแบบ One-stop Service เพื่อรองรับกรณีเกิดปัญหาการใช้งานหรือเหตุขัดข้อง ที่มีเจ้าหน้าที่ออกไปดำเนินการติดตั้งหรือแก้ไขปัญหาต่างๆ และยังมีทีม Service&Support ทำหน้าที่ดูแลตรวจสอบสัญญาณการใช้งานอินเตอร์เน็ตทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

นายวสุ กล่าวว่า ตลาดลูกค้าองค์กรในตลาดต่างจังหวัดมีการแข่งขันจากหน่วยงานรัฐ เช่น ทีโอที หรือ กสท. แต่ไม่รุนแรงเหมือน 4-5 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ บมจ.ซีเอส ล็อกซอินโฟ(CSL) และ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ ถือว่าเป็นคู่แข่งโดยตรงกับบริษัทมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ