(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าลงแคบ ปัจจัยภายนอกถ่วง แต่ยังรอลุ้นผลเลือกตั้งกรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 14, 2012 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ สำนักวิจัยทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้น่าจะทรงตัวหรือปรับตัวลงเล็กน้อยในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นต่างประเทศ หลังตัวเลขยอดค้าปลีกของสหรัฐฯประจำเดือนพ.ค.ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 สร้างความกังวลว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯอาจจะชะลอตัว ขณะที่ตัวเลขภาคการผลิตอุตสาหกรรมของยูโรโซนเดือนเม.ย.ปรับตัวลง 0.8% บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของสหภาพยุโรปยังอยู่ในภาวะย่ำแย่

นอกจากนี้มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนลง 3 ขั้น จากระดับ A3 สู่ Baa3 และยังมีแนวโน้มปรับลงอีก หากสเปนมีการกู้เงินจากยูโรจริงตามที่เป็นข่าว

พร้อมให้แนวรับ 1,145-1,150 จุด แนวต้าน 1,165-1,167 จุด

"คิดว่าตลาดฯคงย่อตัวลงไม่มาก เพราะนักลงทุนอยากจะรอดูผลการเลือกตั้งของกรีซก่อน ซึ่งเรามองว่าน่าจะออกมาเป็นบวกคือพรรคที่ Pro-bailout ซึ่งยอมรับการดำเนินนโยบายรัดเข็มขัดได้เป็นรัฐบาลครองเสียงหากมาก แต่ถ้าฝ่ายที่ Anti-bailout ได้ก็อาจจะมีขอมีการปรับแผนมาตรการรัดเข็มขัดให้ผ่อนคลายลง อย่างไรก็ตามไม่ว่าพรรคไหนจะเข้ามากรีซก็น่าจะยังอยู่ในอียูต่อไป แต่การจัดตั้งรัฐบาลอาจจะล่าช้าบ้างก็ถือเป็นเกมการเมือง"นายอภิชาติ กล่าว

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(13 มิ.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,496.38 จุด ลดลง 77.42 จุด(-0.62%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,314.88 จุด ลดลง 9.30 จุด(-0.70%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,818.61 จุด ลดลง 24.46 จุด (-0.86%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 33.12 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 82.62 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 70 เซนต์ หรือ 0.84%
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์เมื่อวานนี้(13 มิ.ย.)ปิดที่ 5.38 เหรียญฯ/บาร์เรล
  • ธปท.เตรียมประชุมร่วมบอร์ดการเงินสถาบันการเงิน 18 มิ.ย.นี้ รับมือวิกฤติยุโรปลามไทย หวั่นบานปลายกระทบตลาดเงิน เตรียมมาตรการอัดฉีดสภาพคล่องดอลลาร์ ด้าน "กิตติรัตน์" ตั้งทีมเกาะติดส่งออก-ทุนเคลื่อนย้าย ขณะที่ความเชื่อมั่นยุโรปไม่ฟื้น ฟิทช์หั่นเรทติ้ง 18 แบงก์สเปน ต้นทุนพันธบัตรสเปน-อิตาลีพุ่งทุบสถิติ
  • บอร์ด กนง.มีมติคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3% เหตุความเสี่ยงการขยายตัวของเศรษฐกิจกดดันมากกว่าอัตราเงินเฟ้อ ประกาศยืนเป้าหมายจีดีพีไทยอยู่ที่ 6% พร้อมยึดนโยบายการเงินแบบผ่อนปรนเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย-รับมือความผันผวนเศรษฐกิจโลก
  • หอการค้าไทยเผยขึ้นค่าแรง 300 บาท ไม่เพิ่มจีดีพีประเทศ เหตุแรงงานระมัดระวังการใช้จ่าย หลังไม่มั่นใจอนาคตจะถูกปลดหรือไม่ ห่วงปี 56 ขึ้น 300 ทั้งประเทศธุรกิจป่วนแน่ ไม่ย้ายฐาน ก็เพิ่มเครื่องจักรแทนใช้แรงคน แนะรัฐเพิ่มมาตรการช่วยเหลือด่วน ก่อนพังทั้งระบบ
  • สมาคมตราสารหนี้-บลจ.ระบุ นักลงทุนต่างชาติส่วนใหญ่ยังไม่ทิ้งตลาดทุนไทย ยังคงซื้อสุทธิในตลาดตราสารหนี้ต่อเนื่อง มียอดถือครอง 5.73 แสนล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนเงินลงทุนในตลาดหุ้นยังเหลืออีกประมาณ 6 หมื่นล้านบาท แต่ "บลจ.ทิสโก้" ยอมรับ ตลาดหุ้นไทยยังมีความเสี่ยงจากเงินทุนไหลออก เป็นจุดกดดันตลาดหุ้นไทยที่สำคัญ เหตุวิกฤติยุโรปทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น-
  • อัยการสูงสุดยื่นฟ้อง "ทักษิณ-วิโรจน์" พร้อมพวกรวม 27 คน ในคดีทุจริตปล่อยกู้นับหมื่นล้านบาทให้บริษัทในเครือกฤษดามหานครทั้งที่เป็นเอ็นพีแอล เผยเป็นการยื่นฟ้องหลังพิจารณาสำนวนร่วมกับ ป.ป.ช.นานกว่า 4 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ