บอร์ด กสท.ชี้สัญญา3จีกับกลุ่ม TRUE ผิดมาตรา 46 จริง รอคำตัดสินจาก กทค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 14, 2012 19:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) เปิดเผยภายว่า การประชุมคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด) กสทฯ ที่ประชุมมีการรายงานเกี่ยวกับผลสรุปของคณะอนุกรรมการตรวจสอบสัญญา 3 จี HSPA ระหว่าง กสทฯ กับ กลุ่มบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ของกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ซึ่งอยู่ภายใต้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ที่ทราบจากสื่อต่างๆ ว่าได้สรุปประเด็นเกี่ยวกับสัญญาดังกล่าวแล้ว โดยขณะนี้ กสทฯ รอหนังสือเพื่อแจ้งรายละเอียดอย่างเป็นทางการของสัญญาดังกล่าว

สำหรับประเด็นการปฏิบัติตามมาตรา 46 แห่ง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม 2553 ที่ห้ามโอนสิทธิการใช้ความถี่ให้คนอื่นนั้น ได้ข้อสรุปออกมาแล้วว่าสัญญาดังกล่าวเข้าข่ายละเมิดและผิดกฎหมายตามมาตรา 46 จึงมีความจำเป็นที่ กสทฯ จะต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับบทบัญญัติแห่งกฎหมายดังกล่าว รวมทั้ง 6 ข้อ

คือ1. กสทฯ ต้องสามารถนำคลื่นความถี่ย่าน 800 เมกะเฮิร์ตซ ไปใช้กับเครื่องและอุปกรณ์ของตนเองหรือของบริษัทอื่นได้ 2. กสทฯ ต้องควบคุมดูแลและบริหารจัดการเน็ตเวิร์ค โอปอเรเตอร์ เซ็นเตอร์ อย่างสมบูรณ์

3. ข้อมูลการใช้งาน ต้องอยู่ในความครอบครองของ กสทฯ 4. อำนาจของคณะกรรมการควบคุมการปฏิบัติงานตามสัญญาต้องมีความชัดเจน โดยแสดงให้เห็นถึงอำนาจในการบริหารจัดการคลื่นความถี่ของ กสทฯ

5. กระบวนการสร้างและจัดหาความจุของบริษัท บีเอฟเคที (ประเทศไทย) จะต้องแสดงให้เห็นว่า กสทฯ เป็นผู้มีอำนาจแต่เพียงผู้เดียวในการตัดสินใจในเรื่องแผนคลื่นความถี่ แผนการขยายโครงข่าย และการปฏิบัติงานอย่างสมบูรณ์

และ 6. กสทฯ ต้องเป็นผู้มีอำนาจแต่เพียงผู้เดียวในการเจรจาการให้บริการข้ามโครงข่ายภายในประเทศ และการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมกับผู้ประกอบการรายอื่น

"ขณะนี้บอร์ดได้สั่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเตรียมข้อมูลในการแก้ไขแล้ว แต่อย่างไรก็ตามต้องรอหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจาก กสทช.ก่อน"นายกิตติศักดิ์ กล่าว

ด้านแหล่งข่าวจากบอร์ดกิจการโทรคมนาคม (กทค.)กล่าวว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการตรวจสอบสัญญา 3จี ของ กทค.อยู่ระหว่างรวบรวมผลการตรวจสอบ โดยจะส่งผลสรุปเข้าบอร์ด กทค.ได้ในช่วงกลางเดือนมิ.ย.นี้ โดยหลังจากนั้น บอร์ดกทค.จะต้องมาทบทวนผลสอบทั้งหมด โดยคาดว่าจะสามารถสรุปผลสอบได้ในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.55 นี้ และจะสามารถส่งหนังสือชี้แจงไปยัง กสทฯ ได้ในช่วงกลางเดือน ก.ค.55 นี้ ทั้งนี้ แม้ว่าผลสรุปของคณะอนุฯ 3จี ของ กทค.จะยังไม่สรุปผลมายังบอร์ด กทค.อย่างเป็นทางการ แต่เท่าที่ได้รับรายงานทราบว่าการตรวจสอบสัญญาดังกล่าวนั้นเข้าข่ายมีความผิดจริงตามที่หนังสือพิมพ์ได้มีการลงรายละเอียดไปแล้ว

มีรายงานข่าวระบุว่า ขณะนี้ คณะอนุกรรมการตรวจสอบสัญญา 3จี ของ กสทฯ-TRUE ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อยู่ระหว่างกระบวนการชี้แจงในข้อกล่าวหาที่ ป.ป.ช.ได้แจ้งข้อกล่าวหาไปยังนายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ กสทฯ ที่เป็นคนเซ็นสัญญากับกลุ่ม TRUE โดยคาดว่าจะส่งผลสรุปของการตรวจสอบสัญญาดังกล่าวให้บอร์ดใหญ่ ป.ป.ช.ได้ในช่วงต้นเดือน ก.ค.55 นี้ เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ