ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 155.53 จุดจากคาดการณ์แบงก์ชาติหนุนศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 15, 2012 06:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (14 มิ.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางของหลายประเทศ รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะใช้มาตรการร่วมกันเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวช่วยหนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทะยานขึ้น แม้ตลาดได้รับแรงกดดันในระหว่างวันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐและความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรปก็ตาม

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่งขึ้น 155.53 จุด หรือ 1.24% ปิดที่ 12,651.91 จุด ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 14.22 จุด หรือ 1.08% ปิดที่ 1,329.10 จุด ดัชนี Nasdaq เพิ่มขึ้น 17.72 จุด หรือ 0.63% ปิดที่ 2,836.33 จุด ในช่วงแรกนั้น ตลาดหุ้นนิวยอร์กเคลื่อนตัวผันผวนอย่างหนัก หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ รวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ร่วงลง 0.3% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในรอบ 3 เดือน ขณะที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 9 มิ.ย. เพิ่มขึ้น 6,000 ราย มาอยู่ที่ 386,000 ราย นับเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของตลาดแรงงานสหรัฐในช่วงก่อนหน้านี้ได้อ่อนแรงลงแล้ว

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนลง 3 ขั้น สู่ระดับ Baa3 จากเดิมที่ A3 ซึ่งการลดเครดิตในครั้งนี้ส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมของสเปนพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เหนือระดับ 7% ณ ช่วงเวลาหนึ่งในตลาดพันธบัตรยุโรป โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสเปนปรับตัวขึ้นสู่ระดับดังกล่าวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการใช้สกุลเงินยูโรเมื่อปี 2542 ซึ่งยิ่งทำให้เศรษฐกิจยุโรปเผชิญกับความไม่แน่นอนมากขึ้น ก่อนที่กรีซจะจัดการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในวันอาทิตย์ที่ 17 มิ.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นในเวลาต่อมา หลังจากมีรายงานคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางทั่วโลกกำลังเตรียมใช้มาตรการร่วมกันเพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤตหนี้ยุโรปส่งผลกระทบอย่างหนักต่อตลาดการเงิน ภายหลังการประชุมกรีซซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้

เคนเนธ โพลคารี นักวิเคราะห์จากไอซีเอพี อิควิตี้ส์ กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า "ตลาดหุ้นนิวยอร์กมีแนวโน้มผันผวนก่อนที่การเลือกตั้งชี้ชะตาของกรีซจะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้ โดยจะมีกระแสคาดการณ์ออกมาเป็นระลอกว่าพรรคใดจะได้รับชัยชนะ ซึ่งหากพรรคฝ่ายค้านได้รับชัยชนะ ก็มีความเป็นไปได้ว่ากรีซจะต้องออกจากกลุ่มยูโรโซน เพราะพรรคฝ่ายค้านยังคงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด"

หุ้นเอ็กซอน โมบิล พุ่งขึ้น 1.9% หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ดีดตัวขึ้น 2.1% หุ้นโฮม ดีโปท์ พุ่งขึ้น 2.3% หุ้นดิสนีย์ พุ่งขึ้น 2.1% หุ้นคาโบท์ แอนด์ แก๊ส คอร์ป พุ่งขึ้น 8.6%

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยข้อมูลการผลิตในภาคอุตสาหกรรมและอัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนพ.ค.ในวันนี้เวลา 20.15 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าการผลิตในภาคอุตสาหกรรมจะขยายตัว 0.1% และอัตราการใช้กำลังผลิตจะทรงตัวอยู่ที่ 79.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ