ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก:ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 115.26 จุดจากคาดการณ์แบงก์ชาติหนุนศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday June 16, 2012 06:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (15 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนคาดว่า ธนาคารกลางทั่วโลกจะร่วมมือกันดำเนินการเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่งขึ้น 115.26 จุด หรือ 0.91% ปิดที่ 12,767.17 จุด ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 13.73 จุด หรือ 1.03% ปิดที่ 1,342.83 จุด ดัชนี Nasdaq เพิ่มขึ้น 36.47 จุด หรือ 1.29% ปิดที่ 2,872.80 จุด

ตลาดหุ้นสหรัฐได้รับแรงหนุนจากกระแสข่าวที่ว่า ธนาคารกลางทั่วโลกกำลังเตรียมดำเนินการเพื่อป้องกันไม่วิกฤตลุกลามไปทั่วทั้งตลาดการเงินหากมีความจำเป็นหลังทราบผลการเลือกตั้งรอบใหม่ของกรีซ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนหลังจากเจ้าหน้าที่ของกลุ่มประเทศ G-20 เปิดเผยว่า ธนาคารกลางของประเทศชั้นนำหลายแห่งได้แสดงความพร้อมที่จะใช้มาตรการเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงิน ด้วยการอัดฉีดสภาพคล่องและป้องกันภาวะตึงตัวด้านสินเชื่อ หากผลการเลือกตั้งของกรีซในวันอาทิตย์นี้ส่งผลให้ตลาดตกอยู่ในภาวะผันผวน

นักลงทุนยังเชื่อว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจใช้มาตรการกระตุ้นอีกรอบโดยอย่างเร็วที่สุดอาจจะเป็นรอบถัดไปในการประชุมเฟดในวันพุธที่จะถึงนี้ ท่ามกลางข้อมูลเศรษฏิจที่อ่อนแรงลงและเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ในด้านข้อมูลเศรษฐกิจ เฟดสาขานิวยอร์กรายงานว่า กิจกรรมการผลิตของรัฐนิวยอร์กร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือนในเดือนมิถุนายน

ในขณะเดียวกันดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ ซึ่งเป็นมาตรวัดกิจกรรมการผลิต ลดลง 15 จุด สู่ระดับ 2.3 จุด ในเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวยังบ่งชี้ว่ามีการขยายตัวเล็กน้อย

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของธอมสันรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนปรับตัวลดงสู่ระดับ 74.1 จุด ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 79.3 จุดในเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2550

หุ้นบริษัทไมโครซอฟท์พุ่งขึ้น 2.3% หลังมีกระแสข่าวว่าบริษัทจะเปิดตัวแท็บเล็ตรุ่นใหม่ซึ่งจะใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์รุ่นถัดไปในสัปดาห์หน้า ในขณะที่หุ้นเฟซบุ๊กทะยานขึ้น 6.1% และเป็นการปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบสัปดาห์นับตั้งแต่บริษัทนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ