(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าปรับขึ้นแรงตามตลาดภูมิภาค รับข่าวดีผลการเลือกตั้งกรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 18, 2012 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ สำนักวิจัยทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้น่าจะปรับตัวขึ้นแรงตอบรับข่าวดีผลการเลือกตั้งของกรีซ หลังพรรค "นิว เดโมเครซี" ซึ่งสนับสนุนมาตรการรัดเข็มขัดมีคะแนนเสียงนำมาเป็นอันดับหนึ่ง และเมื่อรวมกับพรรค "PASOK" ซึ่งเป็นอีกพรรคที่สนับสนุนนโยบายรัดเข็มขัด ก็จะทำให้คะแนนเสียงของทั้ง 2 พรรครวมกันมากกว่ากึ่งหนึ่งหรืออยู่ที่ 162 ที่นั่ง จากทั้งหมด 300 ที่นั่ง ซึ่งแสดงว่าประชาชนของกรีซต้องการที่จะอยู่ในอียู

อย่างไรก็ตาม ในระยะต่อไปก็คงจะต้องมีการปรับเปลี่ยนมาตรการรัดเข็มขัดบ้าง โดยล่าสุดเยอรมนีได้ส่งสัญญาณที่จะปรับลดเงื่อนไขบางอย่างลง ซึ่งช่วยลดแรงกดดันและส่งผลดีต่อตลาดโดยรวม

นอกจากนี้ ยังมีข่าวดีหลังผู้นำประเทศในกลุ่มจี 20 ตกลงที่จะอัดฉีดเงินเพิ่มทุนให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF)มูลค่า 4.3 แสนล้านดอลลาร์ น่าจะช่วยทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนกลับมา

พร้อมให้แนวรับ 1,180-1,175 จุด แนวต้าน 1,190-1,200 จุด

"วันนี้น่าจะเปิดกระโดด เป็น flow ของข่าวดี ตลาดหุ้นภูมิภาคเปิดตลาดมาก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 2% ค่าเงินยูโรก็แข็งค่าขึ้น"นายอภิชาติ กล่าว

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่าสุด(15 มิ.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,767.17 จุด เพิ่มขึ้น 115.26 จุด(+0.91%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,342.83 จุด เพิ่มขึ้น 13.73 จุด(+1.03%) ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,872.80 จุด เพิ่มขึ้น 36.47 จุด(+1.29%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,231.37 ล้านบาทเมื่อ 15 มิ.ย. 55
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 84.03 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 12 เซนต์ หรือ 0.14%
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ล่าสุด(15 มิ.ย.)ทำราคาสุงสุดที่ระดับ 5.20 เหรียญฯ/บาร์เรล
  • ประธานเวิลด์แบงก์เตือนวิกฤติยูโร อาจจะซ้ำรอย"เลแมน บราดอร์ส" พร้อมลุ้นสัญญาณช่วยเหลือกรีซจากไอเอ็มเอฟรอบใหม่หลังเลือกตั้ง ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ชี้ไม่ว่าพรรคใดชนะ กรีซต้องออกจากเงินสกุลยูโรอยู่ดี ขึ้นอยู่กับว่าช้าหรือเร็ว ส่วนโบรกเกอร์ยันไม่กระทบตลาดทุน ด้านแบงก์ประเมินตลาดเงินอาจผันผวน คาดเงินบาทอาจอ่อนค่าแตะระดับ 32-33 บาทต่อดอลลาร์ มั่นใจมีนโยบายการเงิน-การคลังของไทยประคองได้ เผยธปท.ยังมีช่องลดดอกเบี้ยอุ้มเศรษฐกิจได้อีก 0.5%
  • ธปท.เตรียมประชุมร่วมบอร์ดการเงินสถาบันการเงิน 18 มิ.ย.นี้ รับมือวิกฤติยุโรปลามไทย หวั่นบานปลายกระทบตลาดเงิน เตรียมมาตรการอัดฉีดสภาพคล่องดอลลาร์ ด้าน "กิตติรัตน์" ตั้งทีมเกาะติดส่งออก-ทุนเคลื่อนย้าย ขณะที่ก.ล.ต. เชื่อตลาดหลักทรัพย์ฯมีกลไกที่ดีรับมือวิกฤตกรีซและเศรษฐกิจสหรัฐได้ วอนนักลงทุนมั่นใจและระมัดระวังในการลงทุน ส่วน "จิตติ" หวั่นวิกฤตรุนแรงดันราคาทองพุ่ง แต่หากสถานการณ์ดีขึ้นราคาทองอาจอ่อนตัวลงบ้าง
  • รมว.พาณิชย์ ประกาศนโยบายเงินเฟ้อทรงตัว โดยจะไม่มีมาตรการกดดันตัวเลขให้ลดลงไปมาก เกรงว่าจะเป็นการส่งสัญญาณที่ผิดออกไป จ่อปล่อยผีสินค้า ด้วยการยกเลิกมาตรการขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการให้ตรึงราคาในเดือนกันยายนนี้ พร้อมย้ำส่งออกฟื้นแน่ แม้วิกฤติยูโรป่วน อ้างสินค้าภาคอุตสาหกรรมหลายรายการกลับมาผลิตได้หลังน้ำท่วม ขณะที่ภาคการเกษตร พบการส่งออกข้าว 5 เดือนแรกทะลุ 3.17 ล้านตันแล้ว
  • คลัง เล็งเสนอคณะรัฐมนตรียกเลิกต่ออายุมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล ชี้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลด ขณะเดียวกัน ราคาดีเซลในประเทศก็ทรงตัวต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร หากไม่ทยอยปรับขึ้นจะกระทบภาพรวมรายได้รัฐบาล พร้อมปรับปรุงเงื่อนไขโครงการรถยนต์คันแรก หากผู้ผลิตส่งมอบรถยนต์ไม่ได้ตามกำหนด
  • "ทักษิณ" จ้อสื่อญี่ปุ่น รอคลอด พ.ร.บ.ปรองดอง ก่อนกลับไทย ลั่นไม่เสียใจเรื่องอดีตสมัยเป็นผู้นำ หากมีโอกาสได้เป็นนายกฯ อีก จะทำเหมือนเดิม ด้าน "นพดล" ไม่เชื่อ "ทักษิณ" ส่งคนไปทาบปชป.ร่วมรัฐบาล ชี้ "สุเทพ" ปูดหวังเสี้ยมคนเสื้อแดงไม่พอใจเพื่อไทย "วิเชียร ขาวขำ" คว้านนายก อบจ.อุดรฯ ขณะที่ "อิทธิพล คุณปลื้ม" ยึดเก้าอี้นายกเมืองพัทยาอีกสมัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ