บล.ภัทร มองหุ้นไทยเผชิญความผันผวน จากปัญหาหนี้ยุโรปยังหาทางออกไม่ได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 18, 2012 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ภัทร (PHATRA) คาดตลาดหุ้นไทยจากนี้ไปยังแกว่งตัวผันผวน เนื่องจากการแก้ไขปัญหาหนี้ในยุโรปยังหาทางออกไม่ได้ ในขณะที่เศรษฐกิจโลกยังถดถอย ทั้งจีน สหรัฐอเมริกา ด้วย

"ยังไม่มีการแก้ไขปัญหายุโรป ปัญหาก็จะกลับมากดดันเหมือนเดิม การเลือกตั้งกรีซ เป็นเพียงการยกภูเขาออกจากอกนักลงทุน แต่ก็ยังมีปัญหาว่าจะลามไปถึงสเปน อิตาลี ซึ่งตลาดก็ยังผันผวนอย่างนี้...ตลาดหุ้นยุโรป หุ้นไทยก็ย่อมตก" นายศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บล.ภัทร กล่าว

ที่ผ่านมา ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้นำเงินช่วยเหลือประเทศที่มีปัญหานี้ไปแล้ว 5 แสนยูโร ซึ่ง 1 ใน 4 ของเงินจำนวนนี้มาจากเยอรมัน ขณะที่กรีซ พยายามเจรจาต่อรองลดเงื่อนไขมาตรการรัดเข็มขัด

นายศุภวุฒิ เห็นว่า ปัญหายุโรป เป็นปัญหาการเมืองด้วย โดยเฉพาะการเมืองเยอรมนีซึ่งเสมือนเป็นเจ้าหนี้ของกรีซ คงจะไม่ยอมใช้เงินภาษีของประชาชนเยอรมนีไปอุ้มประเทศกรีซ

ทั้งนี้ ไทยคงหนีไม่พ้นที่จะได้รับผลกระทบจากปัญหาหนี้ยุโรป แม้ว่ารัฐบาลไทยจะเตรียมความพร้อมรับมือกับปัญหาดังกล่าว แต่ปัญหาหนี้ยุโรป ยังไม่เห็นทางออก

โดยเมอร์ริลลินซ์ คาดว่าผลกระทบจากวิกฤตในยุโรป ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยอย่างแน่นอน โดยคาดว่าหากเศรษฐกิจยุโรปติดลบ 2.5% เศรษฐกิจไทย หรือ GDP จะอยู่ที่ 2%

ทั้งนี้ ไทยส่งออกโดยตรงไปยุโรป 9.4% แต่ไทยมีการส่งออกให้กับประเทศที่คู่ค้าส่งออกไปยุโรป เช่น จีน โดยเฉพาะการส่งออกจิลเวอรี่ของไทยน่าจะรับผลกระทบค่อนข้างมากเพราะมีการส่งออกไปยุโรปมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ