กสทช.ยุติกรณีบอลยูโรจอดำหลังสั่งปรับ"ทรูวิชั่นส์"/"สุภิญญา"ชี้ฟรีทีวีควรร่วมรับผิดชอบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 18, 2012 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดกสท.ไม่ได้มีมติดำเนินการใดๆ เพิ่มเติมกรณีบริษัท ทรู วิชั่นส์ ไม่สามารถถ่ายทอดสัญญาณฟุตบอลยูโรผ่านช่อง 3 , 5 และ 9 ได้ ทั้งนี้ หน้าที่ของ กสท.ได้หมดไปตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.55 ที่ผ่านมา หลังจากนี้เป็นเรื่องของทางสหพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป (ยูฟ่า) ว่าจะอนุญาตให้ถ่ายทอดสัญญาณหรือไม่ ซึ่งทุกฝ่ายรวมถึงรัฐบาลกำลังพยายามช่วยในเรื่องนี้อยู่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กสท.อยู่ระหว่างให้ทรู วิชั่นส์ ยื่นอุทธรณ์หลังจากได้มีคำสั่งปรับวันละ 2 หมื่นบาท ซึ่งทรู วิชั่นส์ สามารถยื่นอุทธรณ์ภายใน 90 วัน

ทั้งนี้ ไม่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องสหพันธ์องค์กรผู้บริโภคที่ขอให้กสท. มีคำสั่งทางปกครองกับฟรีทีวี 3, 5 และ 9 กรณีบล็อกสัญญาณการถ่ายทอด ให้ดำเนินคดีกับ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) ผู้รับและส่งสัญญาณดาวเทียมต่างประเทศที่ให้ความร่วมมือกับเอกชนในการส่งและตัดสัญญาณครั้งนี้ รวมทั้งทรู วิชั่นส์ ต้องชดเชยต่อผู้บริโภคด้วยการยกเว้นค่าบริการเป็นระยะเวลา 1 เดือน เนื่องจากค่าปรับวันละ 2 หมื่นบาทนั้นน้อยเกินไป

ทั้งนี้ กสท.จะไม่ดำเนินการใดๆ ที่จะเอาผิดในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ โดยเฉพาะกรณีฟรีทีวีที่ได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามความต้องการของเจ้าของลิขสิทธิ์ในประเทศไทย คือ บมจ. จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) ซึ่งอยู่นอกเหนือการควบคุมของกสท. ดังนั้น ข้อเรียกร้องที่ไม่สมเหตุสมผล กสท.จะไม่พิจารณาเพิ่มเติม ทั้งนี้ ในฐานะเป็นหน่วยงานกำกับดูแลควรต้องอยู่กับร่องกับรอย ไม่ใช่ต้องคล้อยตามองค์กร ผู้บริโภคที่พอเอาผิดเรื่องนี้ไม่ได้ก็จะหยิบยกประเด็นอื่นขึ้นมาอีกเรื่อง ซึ่งขัดต่ออำนาจของกสท.

ด้าน น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกสท.ด้านคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับมติบอร์ดกสท.ในครั้งนี้ จึงขอสงวนความเห็นทั้งหมด และจะดำเนินการทุกอย่างในนามส่วนตัว คือ ส่งหนังสือถึงยูฟ่าอธิบายรูปแบบการรับชมฟรีทีวีในประเทศไทยที่เปลี่ยนจากระบบอะนาล็อกเข้าสู่จานดาวเทียมมากว่า 50% แล้วในปัจจุบัน ดังนั้น หากจานดาวเทียมใดๆ ที่มีสัญญาณเข้ารหัส ยูฟ่าควรจะพิจารณาในการให้สัญญาณถ่ายทอดด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังเห็นควรให้ดำเนินการปรับฟรีทีวีทั้ง 3 ช่อง กรณีไม่ส่งการปรับผังรายการให้กสท.พิจารณาก่อน 15 วัน ตามมาตรา 34 พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ส่งผลให้ กสท.ไม่สามารถเข้ามาแก้ไขเรื่องฟุตบอลยูโรได้ทัน รวมทั้ง เรียกร้องให้ทรู วิชั่นส์ ต้องมีมาตรการเยียวยาสมาชิกที่ไม่ได้รับชมโดยเฉพาะการยกเว้นค่าบริการรายเดือนตามที่องค์กรผู้บริโภคเสนอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ