บอร์ด กทค.วันนี้ เล็งเคาะราคาเริ่มต้นประมูลใบอนุญาต 3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 19, 2012 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวว่า การประชุมบอร์ดโทรคมนาคมในวันนี้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเรื่องราคาเริ่มต้นประมูลใบอนุญาต 3 จี บนย่านความถี่ 2.1 กิกะเฮิร์ซ ว่าควรจะมีราคาเริ่มต้นที่เท่าไร

อย่างไรก็ตาม จากที่คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ใบละกว่า 4,000 ล้านบาท หรือ ใกล้เคียงกับของเดิมก่อนหน้านี้ที่กำหนดไว้ 1.28 หมื่นล้านบาท สำหรับคลื่นความถี่ 15 เมกะเฮิร์ตซ

ทั้งนี้ มั่นใจว่าในการเปิดประมูลใบอนุญาต 3 จีนี้จะสามารถช่วยในเรื่องของการแออัดของสัญญาณมือถือ ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาในการร้องเรียนของสัญญาณมือถือต่างๆ อาทิ การโทรไม่ติด สายหลุดขณะใช้งาน เป็นต้น

นอกจากนี้ คณะกรรมการธิการสื่อสารโทรคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ได้สั่งให้ผู้ให้บริการมือถือทุกรายต้องปรับปรุงคุณภาพการให้บริการที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นระบบเครือข่ายที่ขัดข้อง โทรสายหลุด ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือเป็นอย่างมากด้วย

ด้านนายวิเชียร เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เปิดเผยว่า บริษัทยังคงวางเป้าหมายงบลงทุนเบื้องต้นสำหรับการประมูลใบอนุญาตให้บริการ 3 จี บนย่านความถี่ 2.1 กิกะเฮิร์ตซ ไว้ที่ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ภายในระยะเวลาการลงทุน 3 ปี พร้อมทั้งเตรียมกู้เงินเพิ่มหากมีความจำเป็นต้องใช้เพิ่มเติมอีก

ทั้งนี้ ADVANC ตั้งใจประมูลความถี่ที่ 15 เมกะเฮิร์ตซ ซึ่งเพียงพอที่จะรองรับลูกค้าของ ADVANC ที่มีอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งพร้อมที่จะประมูลคลื่นความถี่อื่นๆ ในอนาคต เช่น 1800 เมกะเฮิร์ตซ เพื่อรองรับและใชงานกับเทคดนโลยี 4จี ที่ขณะนี้ กสทช. ได้เตรียมที่จะเปิดการประมูลอีกครั้งหลังจากการประมูลคลื่น 2.1 กิกะเฮิร์ตซ นี้ผ่านไปแล้ว

ส่วนนายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) กล่าวว่า บริษัทมีเงินสะสมอยู่ที่ 4 หมื่นล้านบาท สำหรับค่าติดตั้งโครงข่ายและการร่วมประมูล 3 จีที่จะเกิดขึ้น โดยจะแบ่งจำนวนเงินในการประมูลออกมาที่ราวๆ 1.2-1.3 หมื่นล้านบาท บวกกับกระแสเงินสดของบริษัทไตรมาสละประมาณ 5,000-6,000 ล้านบาท โดยคลื่นความถี่ที่ DTAC ต้องการ คือ สูงสุด 20 เมกะเฮิร์ตซ แต่มองว่าทุกรายควรได้รับคลื่นความถี่ที่ใกล้เคียงกัน ไม่ใช่ได้ 20 เมกะเฮิร์ตซ 2 ราย และอีก 1 รายได้เพียง 5 เมกะเฮิร์ตซเท่านั้น

ขณะที่นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) กล่าวว่า แม้ว่าขณะนี้กลุ่ม TRUE จะไม่สามารถ เปิดเผยเม็ดเงินลงทุน 3 จีได้อย่างเป็นทางการ เนื่องด้วยปัจจัยของปัญหาที่ผ่านมา แต่ TRUE จะอิงงบประมาณเดียวกับ ADVANC-DTAC และพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูลครั้งนี้แน่นอน ทั้งนี้ TRUE ต้องการให้ให้กสทช. ทบทวนการกำหนดเพดานคลื่นความถี่สูงสุด (Spectrum Cap) จาก 20 เมกะเฮิร์ตซ เหลือ 15 เมกะเฮิร์ตซ เพราะเป็นความถี่ที่เหมาะสมแล้ว และเพื่อให้ทุกรายมีความถี่ที่ใกล้เคียงกัน เพราะหากกสทช.กำหนดไว้ที่ 20 เมกะเฮิร์ตซ จากทั้งหมด 45 เมกะเฮิร์ตซ อาจทำให้อีกรายได้เพียง 5 เมกะเฮิร์ตซ ซึ่งไม่เพียงพอต่อการให้บริการ 3 จี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ