กทค.คาดสรุปราคาเริ่มประมูลไลเซ่นส์ 3G ใหม่/ผลสอบสัญญาทรู-กสท.พรุ่งนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 19, 2012 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวว่า ในวันนี้คณะอนุกรรมการ 3G ยังไม่สามารถกำหนดราคาเริ่มต้นการประมูลใบอนุญาต 3G บนคลื่นใหม่ได้ เนื่องจากระดับราคาจากผลศึกษาด้านต่าง ๆ ยังแตกต่างกันอยู่มาก คือตั้งแต่ 4,000 -1.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะหาข้อสรุปได้ในการประชุมช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้

"ต้องพิจารณาให้ได้ราคาที่เหมาะสมที่สุด โดยสิ่งที่พิจารณาคือ จะต้องคำนวณให้ได้เท่าไหร่ เนื่องจากมีหลายรูปแบบให้พิจารณาเลือก รวมทั้งอัตราการคำนวณในลักษณะต่างๆ ทั้งเรื่องอายุเฉลี่ยของประชากรในประเทศ อัตราฐานเฉลี่ยจากราคาที่ได้ทั้งหมด รวมถึงราคาที่แต่ละผลศึกษาที่เสนอมา ส่งผลให้ระดับราคายังแตกต่างกันอยู่มาก"ประธาน กทค.กล่าว

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการ กทค.จะต้องได้ข้อสรุปให้ได้ภายในวันที่ 20 มิ.ย.55 เนื่องจากค่อนข้างล่าช้ากว่าเดิมที่กำหนดไว้ว่าจะต้องได้ราคาประมูลภายในเดือน พ.ค.55

นอกจากนั้น ในการประชุมคณะกรรมการ กทค.วันพรุ่งนี้จะมีการพิจารณาผลการตรวจสอบสัญญา 3 จี HSPA ระหว่างกลุ่มบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) กับ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) ที่จะต้องสรุปตามแนวทางที่คณะอนุกรรมการตรวจสอบสัญญาฯ ของ กทค.เสนอมา โดยจะพิจารณาว่าบอร์ดจะต้องมีความเห็นเพิ่มเติมหรือไม่ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสที่สุด

สำหรับผลสรุปของคณะอนุกรรมการตรวจสอบสัญญาฯ ดังกล่าว ระบุว่าว่าละเมิดพ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 (พ.ร.บ.กสทช.) ที่ห้ามโอนสิทธิ์การใช้คลื่นความถี่ไปให้บุคคลอื่น และเสนอแนวทางแก้ไข 6 ข้อ คือ

1.กสทฯ ต้องสามารถนำคลื่นความถี่ย่าน 800 เมกะเฮิร์ตซ ไปใช้กับเครื่องและอุปกรณ์ของก สทฯ หรือของบริษัทอื่นได้ 2. กสทฯ ต้องควบคุมดูแลและบริหารจัดการ หรือ เน็ตเวิร์ก โอปอเรเตอร์ เซ็นเตอร์ อย่างสมบูรณ์ 3.ข้อมูลการใช้งาน ต้องอยู่ในความครอบครองของ กสทฯ 4.อำนาจของคณะกรรมการควบคุมการปฏิบัติงานตามสัญญาต้องมีความชัดเจน โดยแสดงให้เห็นถึงอำนาจในการบริหารจัดการคลื่นความถี่ของ กสทฯ 5.กระบวนการสร้างและจัดหาความจุของ บริษัท บีเอฟเคที (ประเทศไทย) จะต้องแสดงให้เห็นว่า กสทฯ เป็นผู้มีอำนาจแต่เพียงผู้เดียวในการตัดสินใจในเรื่องแผนคลื่นความถี่ แผนการขยายโครงข่าย และการปฏิบัติงานอย่างสมบูรณ์ รวมทั้ง กสทฯ ต้องเป็นผู้มีอำนาจแต่เพียงผู้เดียวในการเจรจาการให้บริการข้ามโครงข่ายภายในประเทศ และการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมกับผู้ประกอบการรายอื่น

“ในความเป็นจริงตอนนี้บอร์ดสามารถสรุปผลสอบสัญญา 3จี ของ TRUE กับ กสทฯ ตามที่คณะอนุฯ เสนอมาได้แล้ว แต่เพื่อให้ทุกอย่างดูโปร่งใสที่สุด บอร์ดจึงจะต้องพิจารณาอีกครั้งในช่วง้เช้าของวันที่ 20 มิ.ย.55" พ.อ.เศรษฐพงษ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ